จากเรื่องราวที่เป็นข่าวดัง เมื่อ"เจ๊หงส์" เลี้ยงสุนัขพิตบุล 6 ตัว อาศัยในคอนโดมิเนียม จนทำให้เพื่อนบ้านพากันหวาดผวา หวั่นเกรงอันตราย จนหลายฝ่ายยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือนั้น ล่าสุด ทีมข่าวได้ไปอัพเดตชีวิตของสุนัขพิตบุลทั้งหมด และเจ๊หงส์ เจ้าของว่า จะมีชีวิตเป็นอย่างไร

กลายเป็นข่าวโด่งดังชั่วข้ามคืน เมื่อมีคนในคอนโดมิเนียม ย่านปทุมธานี ถ่ายคลิปสุนัขพิตบุล 6 ตัว ของ "เจ๊หงส์" เดินเพ่นพ่าน เห่ากรรโชก สร้างความหวาดผวา ให้กับผู้พักอาศัยจนต้องคอยแอบ ระวังหมาจะเข้ามากัด เวลาที่เดินออกจากห้องพัก เพราะเคยมีเหตุการณ์ที่สุนัขพิตบุลกระโจนกัดคนในลิฟท์มาแล้ว

ปัญหานี้ กลายเป็นเรื่องซ้ำซากไร้ทางแก้ไข เพราะ "เจ๊หงส์" มีกรรมสิทธิ์ซื้อขาดห้องพัก แถมยังไม่แคร์เพื่อนร่วมคอนโดฯ รุกรานพื้นที่ส่วนกลางไว้เลี้ยงหมา จนในที่สุด มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

แต่ปฏิบัติการช่วย "เจ๊หงส์" และฝูงสุนัข ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเจ๊หงส์ ได้ขับรถเก๋งพาพิตบุล 3 ตัวแรก ออกเร่ร่อนตลอดทั้งคืน เพื่อหาบ้านเช่าใหม่ จนเกิดความเครียด และขังตัวเองในรถ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจยิงยาสลบ นำหมาออกมา ก่อนส่ง "เจ๊หงส์" ไปรักษาอาการทางจิต

ขณะที่พิตบุลของเจ๊หงส์ 6 ตัว ได้ถูกส่งไปอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์หญิงภัทรนันท์ สัจจารมย์ หรือหมอจุ๋ม ที่สถานพยาบาลสัตว์เอื้ออังกูร จังหวัดนนทบุรี ก่อนแยกย้ายไปอยู่กับเจ้าของใหม่ มีเพียงเจ้า "ภูริดา" เท่านั้น ที่เจ๊หงส์ขอนำไปดูแลต่อเท่านั้น

"ภาวิดา" หนึ่งในพิตบุล 5 ตัวที่แยกย้ายไปอยู่บ้านใหม่ เวลานี้ ได้เพื่อนใหม่ เป็น "สุนัขบางแก้ว " ที่อยู่ในบ้านสวน ย่านคลอง 12 ปทุมธานี

เจ้าภาวิดา ดูร่าเริงสดใสมากขึ้น ส่วนรอยแผลเก่าตามตัว ที่เคยถูกสุนัขตัวอื่นที่เลี้ยงด้วยกันกัด ตอนนี้ แทบมองไม่เห็นร่องรอยแล้ว

นายปราโมช สีหรักษ์ เจ้าของใหม่ เล่าว่า หลังได้รับการติดต่อจากมูลนิธิว่า จะมอบสุนัขพิตบุลมาให้ ภรรยาก็ยืนกรานปฏิเสธ เพราะกลัวจะเป็นภาระ แต่เมื่อไปดูปฏิกิริยาเจ้าภาวิดา ก็สัมผัสได้ว่า น่าจะผ่านประสบการณ์ไม่ดีมาก่อน

และเมื่อได้เห็นเจ้าภาวิดา กระโจนหาลูกสาว แล้วเล่นกันอย่างถูกชะตา จึงตัดสินใจรับมาเลี้ยงดูด้วยความรักอย่างจริงใจ ซึ่งเจ้าภาวิดา ก็ปรับตัวได้เป็นอย่างดี

ส่วนชีวิต "เจ๊หงส์ " หลังผ่านเรื่องดรามา กลับมาอาศัยที่คอนโดมิเนียมตามเดิม เลี้ยงดูแลเพียง "ภูริดา" ตัวเดียวเท่านั้น เพราะเป็นสุนัขดื้อ เลี้ยงยาก เชื่อฟังคำสั่งเจ๊หงส์ แค่คนเดียว เกรงว่า หากมอบไปให้คนอื่น จะเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

เจ๊หงส์ บอกว่า ตอนนี้เลี้ยง "ภูริดา" ไว้เป็นเพื่อนเยียวยาจิตใจ และมีเวลาให้เต็มที่มากกว่าเดิม ยอมรับว่า ทุกวันนี้ ยังคิดถึงสุนัขตัวอื่นๆ และช่วงวันเกิดสุนัข ก็จะส่งของขวัญไปให้ ไม่กล้าไปพบ เพราะกลัวทำใจไม่ได้

"เจ๊หงส์" ยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากตัวเองทั้งหมด แม้เวลานี้ จะแก้ไขจนจบลงได้ดี แต่ยังรู้สึกช้ำใจ โดยเฉพาะการมอบสุนัขแสนรักให้คนอื่นเลี้ยง เป็นเรื่องที่เจ็บปวด ทรมานที่สุด

เช่นเดียว "ภูริดา" ยังมีแผลฝังในใจ มีความหวาดระแวงตลอด ในยามที่จะมีคนมาเข้าใกล้ คงเพราะกลัวจะถูกพัดพรากจากกันไปอีกครั้ง

ส่วนสภาพความเป็นอยู่ของเพื่อนบ้านร่วมคอนโดฯ ต่างบอกว่า รู้สึกสบายใจมาก แม้ "เจ๊หงส์" จะยังคงเลี้ยงพิตบุลในคอนโดฯ อีก 1 ตัว แต่ก็เห็นว่า ได้ปรับการเลี้ยง ไม่ปล่อยเพ่นพ่าน ทำให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

เพราะแท้จริงแล้ว ทุกคนในคอนโดฯ ไม่ได้รังเกียจ "เจ๊หงส์" ไม่ได้รังเกียจสุนัข เพียงแต่การเลี้ยง ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น