"บิ๊กตู่" ยืนยัน ไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด แต่ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด ชี้จะล็อกดาวน์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

(29 ธ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ขอให้ทุกคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ รวมถึงการเดินทางกลับมาทำงานหลังปีใหม่ด้วยความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขออย่าประมาท มีสติในการใช้ชีวิต ปฎิบัติตามมาตรการสาธารณะสุขอย่างจริงจัง ซึ่งหากใครสงสัยว่าป่วยหรือไปพื้นที่เสี่ยงก็ขอให้หยุดดูอาการอยู่ที่บ้าน 14 วัน หรือหากมีอาการก็ขอให้เดินทางไปพบแพทย์ทันที

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า การเดินทางข้ามจังหวัดถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรเดินทาง แต่หากต้องเดินทางไปก็ขอให้ต้องปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดนั้น ๆ อย่าไปหงุดหงิดใส่เจ้าหน้าที่ เพราะทุกคนต้องทำเพื่อส่วนร่วมในช่วงเทศกาล ย้ำไม่ได้หมายความว่า ห้ามเดินทาง แต่บางจังหวัดก็มีมาตรการเฉพาะพื้นที่อยู่ โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องระมัดระวังตนเองและผู้อื่นด้วย ถือเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการล็อกดาวน์ว่าจะเกิดขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่หรือไม่ ว่า ก็ขึ้นอยู่กับการปฎิบัติตัวของพวกเราทุกคน และขึ้นอยู่สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาต่อไปนี้ ถ้าทุกคนปฎิบัติตามาตรการที่โฆษก ศบค. ได้ชี้แจงไป ตนคิดว่าจะไปไม่ถึงจุดนั้น เราต้องคาดหวัง ต้องมีศรัทธาร่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐหรือเจ้าหน้าที่อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องมีศรัทธาร่วมกันว่าจะทำอะไรเพื่อให้ประเทศไทยปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องมุ่งหวังไปตรงนั้น