ผบ.ตร. ชี้ ลดการเป่าแอลกอฮอล์ ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงปีใหม่ เชื่อไม่กระทบการป้องกันอุบัติเหตุ

(25 ธ.ค. 2563) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เตรียมกำลังตำรวจดูแลประชาชนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ทั้งเรื่องการเดินทาง ความปลอดภัย และการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมเปิดเผยว่า ในปีนี้จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์จะต้องลดการเป่าแอลกอฮอล์ลง โดยจะพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป หากพบมีลักษณะเมาชัดเจนจะนำตัวไปสถานีตำรวจ หรือ สถานพยาบาลเพื่อตรวจทราบผล

เพราะการใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์อาจทำให้ประชาชนไม่สบายใจ แม้จะการทำความสะอาดและเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่ขณะนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบในการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังเปิดเผยอีกว่า ช่วงกลางปี 2564 จะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ขับขี่ที่ผิดกฎหมายจราจรโดยการตัดแต้ม ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้มีการตักเตือนผู้ทำผิดกฎจราจรมากกว่าจับกุม และจะนำระบบจัดเก็บข้อมูลโดยนำใบขับขี่สมาร์ทการ์ดบันทึกข้อมูลของผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร ว่าผิดข้อหาใด พื้นที่ไหน หากมีการกระทำผิดซ้ำตำรวจจราจรจะทราบข้อมูลในส่วนนี้ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นสถิติเพื่อป้องกันไม่ให้ผิดซ้ำ

ทั้งนี้ยังไม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่จุดเสี่ยงกรุงเทพมหานคร กว่า 5,000 จุด ติดตั้งจำนวน 9,000 ตัว ดยในเดือนธันวาคมนี้ ได้มีการนำร่องติดตั้งกล้องวงจรปิดไปแล้วกว่า 2,000 ตัว ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนสามารถติดตามคนร้ายในคดีอาชญากรรม และ คดีอื่นๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น