"ณัฎฐพล" แจง ไม่ยกเลิกสอบโอเน็ต ม.6 เนื่องจากมีผลกับการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย

(23 ธ.ค. 256) นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2563 ถึงผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ในปีการศึกษา 2563 เนื่องจากการแพร่กระจายของโควิด-19 ว่า หากที่ประชุม สทศ. มีมติไม่ยกเลิกการสอบจะไม่เกิดความขัดแย้ง เพราะหนังสือที่ลงนามไปเป็นการเสนอแนวทางไป สทศ. บนสถานการณ์ปัจจุบันที่มีสถานการณ์โควิด-19 มีความเครียดของผู้ปกครอง เด็ก และความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการเตรียมตัวสอบ ซึ่งต้องคำนึงอย่างรอบด้าน ตนดำรงตำแหน่งนี้มากว่า 1 ปี เมื่อพอจะมองเห็นว่าเรื่องไหนที่ไม่เกิดประสิทธิภาพต่อการศึกษาอย่างแท้จริงก็จะนำเสนอให้รับรู้ ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็มีภารกิจในการเตรียมการและเคารพการทำงานของกันและกัน เชื่อว่าสามารถบริหารจัดการได้อย่างไม่เป็นปัญหา

ทั้งนี้ ขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกการสอบโอเน็ต เพราะทาง สทศ. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเหมาะสม ส่วนกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่าเหตุใดในหนังสือดังกล่าวมีการยกเลิกเลิกเฉพาะโอเน็ต ป.6 และ ม.3 แต่ไม่ยกเลิกของ ม.6 ทั้งที่นักเรียน ม.6 ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน เรื่องนี้รัฐมนตรีกนะทรวงศึกษาธิการชี้แจงว่า คะแนนโอเน็ตของ ม.6 ต้องนำไปใช้ในการเข้ามหาวิทยาลัย เพราะบางมหาวิทยาลัยยังใช้คะแนนส่วนนี้อยู่ ส่วน ป.6 กับ ม.3 ปัจจุบันไม่ได้ใช้คะแนนส่วนนี้ประเมินแล้วจึงไม่มีผลกระทบ

แต่หากจะยกเลิกการสอบของนักเรียน ม.6 โดยไม่มีการเตรียมการล่วงหน้าอาจกระทบหลายส่วน ทั้งนี้ตนเข้าใจว่านักเรียนมีความกดดันแต่ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ