นายกฯ กำชับหน่วยงานดูแลชายแดนเข้มงวดเทศกาลปีใหม่ ป้องกันโควิด-19 ระลอก 2 พ้อทำคนเดียวไม่ไหว

(17 ธ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ระบุภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล​ ว่า ขอให้มีความรัดกุมในการใช้ชีวิต​ และเห็นว่าทุกมาตรการยังเดินหน้าไปได้ด้วยดีและได้กับชับในเรื่องของแนวชายแดน​อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการจัดงานในห้วงเทศกาลปีใหม่ ไม่อยากให้หลังเทศกาลต้องเกิดความทุกข์​ภายหลัง​

"ขอความร่วมมือประชาชนช่วยปฏิบัติตามมาตรการ สวมใส่หน้ากากและล้างมือเป็นประจำ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่ต้องมีมาตรการตรวจสอบอย่างการใช้แพลตฟอร์ม​ไทยชนะ​ เพราะ​ได้มอบหมายให้จังหวัดและเจ้าหน้าที่ดูแลหากมีการทำผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย​เพื่อทำให้ประเทศชาติปลอดภัย​ และหากเกิดกรณีโควิด-19 ระบาดระลอก 2 ก็พร้อมที่จะฟื้นตัวได้ทันที​"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ถามย้อนกลับว่า ​หากเกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์​ใครจะรับผิดชอบ ส่วนตัวรับผิดชอบอยู่แล้วแต่ยอมรับว่า ไม่ไหวหากต้องรับผิดคนเดียว​ และยังเห็นหลายพื้นที่​ว่ามีคนไม่ใส่หน้ากากอนามัย​จึงขอให้ช่วยกันตักเตือน เพื่อให้บ้านเมืองสงบ​

"​ขณะนี้รัฐบาลต้องทำหลายอย่าง ทั้งความปลอดภัยในประเทศและประชาชน รวมถึงการเข้ามาของต่างประเทศเพื่อดำเนินธุรกิจอย่างละเอียดถี่ถ้วน​ และต้องอาศัยความเข้าใจร่วมกัน​ ขอสื่อร่วมกันประชาสัมพันธ์ว่ารัฐบาลทำงานกันอย่างเต็มที่ อย่างการแก้สถานการณ์โควิด-19 อย่าให้มีการบิดเบือนว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย​"