หนนี้ไม่ใช่แป้ง! ตำรวจยืนยัน ของกลาง 300 กก. ที่ยึดจากโกดังนนทบุรี เป็นเคตามีนจริง ๆ

(16 ธ.ค. 2563) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ของกลางที่ตรวจพบในโกดังภายในพื้นที่ จ.นนทบุรี เมื่อคืนนี้ ซึ่งมีการรายงานว่าเป็นเคตามีน 300 กิโลกรัม ก่อนขยายผลพบเฮโรอีน ภายในบ้านพักย่านรัชดาภิเษก อีก 228 กิโลกรัม นั้นยืนยันว่า ผลตรวจเบื้องต้นเป็นยาเสพติดจริงไม่ใช่เเป้ง ซึ่งตำรวจสามารถคัดเเยกความเเตกต่างระหว่างสารเสพติดกับเเป้งได้อย่างชัดเจน

เบื้องต้นพบว่า จุดพักยาทั้ง 2 จุดเป็นกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มเดียวกัน ทั้งนี้กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวมีพฤติกรรมเเบ่งหน้าที่ชัดเจน โดยเเบ่งเป็นกลุ่มคนลักลอบนำยาเสพติดมาจากชายเเดนพื้นที่ภาคเหนือ ก่อนนำมาพักในพื้นที่ตอนใน จากนั้นจะมีคนนำยาไปภาคอีสานเพื่อไปอำพรางซุกซ่อนปะปนกับสารเคมี ก่อนนำใส่ตู้คอนเทนเนอร์และจากนั้นนำกลับมาลงเรือที่ท่าเรือในกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งไปยังไต้หวัน

ส่วนขบวนการนี้จะเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ต้องหาที่เคยลักลอบขนยาเสพติดจากโกดังในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยหรือไม่ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล เเต่พบข้อมูลว่าเเหล่งต้นตอยาเสพติดของทั้ง 2 ล็อตนี้มาจากชายเเดนภาคเหนือเหมือนกัน ทั้งนี้เตรียมรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 2-3 รายที่มีหน้าที่ลำเลียงขนส่ง เเละควบคุมการซุกซ่อนอำพรางภายในโกดัง

รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ ยอมรับว่า ปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดมีการนำไปซุกซ่อนปะปนกับสารเคมีมากขึ้น ตำรรวจจึงต้องบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์และตรวจสอบให้มีความชัดเจนว่าเป็นยาเสพติด