สถานการณ์ภัยแล้ง ทวีความรุนแรง! แม่น้ำสะแกกรังใกล้แห้งขอด ส่งผลกระทบชาวแพ ต้องชักลากเรือนแพนับร้อยหลังมาอยู่กลางแม่น้ำ

ระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานี ลดระดับลงจนเกือบแห้งขอด หลังสถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำที่ลดลงนั้น จากที่เห็นในภาพ ตั้งแต่บ้านน้ำตก ผ่านไปยังวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุทัยธานี ไปจนถึงลานสุพรรณิการ์หน้าศาลากลางจังหวัด

สถานน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง ยังกระทบวิถีชีวิตของชุมชนชาวแพทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำที่มีมากว่า 200 ครัวเรือน มีเรือนแพพักอาศัย "ค้างแห้ง" (เกยตื้น) จำนวนมาก และหากปล่อยไว้นานกว่านี้ "ลูกบวบไม้ไผ่" ซึ่งเป็นทุ่นลอยน้ำ จะได้รับความเสียหายทั้งหมด

ส่วนเรือนแพที่ปลดเชือกได้ทัน ต้องปล่อยให้มาอยู่กลางแม่น้ำ ส่งผลให้เกิดปัญหาการสัญจรทางเรือ สัญจรกันแทบไม่ได้ ต้องใช้เรือพายหรือเรือเล็กเท่านั้น ส่วนการเลี้ยงปลาในกระชังก็เจอปัญหา ระดับอ๊อกซิเจนในน้ำน้อย ปลาเริ่มน็อกน้ำ

ส่วนธุรกิจเรือท่องเที่ยวแม่น้ำสะแกกรัง ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้เต็มรูปแบบ เพราะระดับน้ำต่ำเกินไป ต้องผูกเรือไว้ริมตลิ่ง ทำให้ผู้ประกอบการขาดรายได้

ส่วนที่จังหวัดพัทลุง สถานการณ์น้ำยังท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ริมทะเลสาบ แต่โรงเรียนบ้านหัวป่าเขียว ท้องที่ ม.7 ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน ต้องเปิดทำการเรียนการสอน ทั้งที่น้ำยังไม่ลดลง ซึ่งขณะนี้น้ำเริ่มเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นแล้ว หลังจากเกิดน้ำท่วมเป็นเวลานาน ขณะที่นักเรียนเริ่มขาดน้ำดื่ม-น้ำใช้ที่สะอาดแล้ว จึงวอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือ