มวลน้ำก้อนใหญ่จากทุ่งสง ไหลบ่าเข้าท่วม อ.เมืองตรัง แล้วในช่วงเช้าที่ผ่านมา

(5 ธ.ค. 2563) สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดใน จ.ตรัง รวมทั้งหมด 6 อำเภอ พบว่าที่ อ.นาโยง ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลด เพราะฝนหยุดตก และน้ำป่าจากเขาบรรทัดไหลลงสู่พื้นล่างน้อยลง โดยมวลน้ำไหลลงคลองนางน้อยลงสู่แม่น้ำตรังที่บ้านท่าจีน ต.บางรัก อ.เมือง และเมื่อคืนที่ผ่านมามวลน้ำก้อนใหญ่ อีกสายจาก อ.ทุ่ง นครศรีธรรมราช เริ่มไหลลงแม่น้ำตรังที่ อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด และ อ.วังวิเศษ ไหลมาสู่พื้นที่ อ.เมืองตรัง ท่วมพื้นที่ ต.หนองตรุด ต.บางรัก และ ต.นาตาล่วง โดย ต.หนองตรุด ต.บางรัก ต.นาตาล่วง อยู่ติดแม่น้ำตรัง ซึ่ง 3 ตำบลนี้เป็นพื้นที่รองรับน้ำจาก อำเภอต่าง ๆ ที่น้ำไหลมารวมกัน ก่อนไหลออกสู่ทะเลที่ปากน้ำกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง ต่อไป

และตั้งแต่เช้าวันนี้ กรมชลประทานกำลังเร่งดำเนินการระบายน้ำที่คลองช้าง ต.บางรัก อ.เมือง บนถนนทางหลวงแผ่นดินสาย 4046 ตรัง-สิเกา ซึ่งเป็นพื้นที่ขุดคลองระบายน้ำจากแม่น้ำตรังสายใหม่ โดยเปิดทางระบายน้ำให้น้ำไหลลงสู่ประตูน้ำชั้นล่างที่ ต.ควนธานี อ.กันตัง โดยสามารถระบายน้ำไปจำนวนมากมหาศาล

ส่วนที่ ต.หนองตรุด พบว่าน้ำท่วมถนนทางหลวง 3002 นาตาล่วง-หลังเขา พื้นที่ดังกล่าว กรมชลประทานขุดคลองระบายน้ำสายใหม่ มีการสร้างสะพานแบร์ริ่ง เป็นสะพานชั่วคราวเพื่อให้รถสัญจรไปมา แต่ขณะนี้เกิดน้ำท่วม รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จึงต้องปิดการจราจรเพื่อความปลอดภัยของประชาชน พื้นที่ ต.หนองตรุด น้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ทางราชการก็สั่งระดมให้การช่วยเหลือประชาชนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยมีการประกาศเตือนเป็นระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งประชาชนก็ได้ปฏิบัติตาม เคลื่อนย้ายสิ่งของทรัพย์ไปอยู่ที่ปลอดภัยน้ำไม่ท่วม

โดยนายสราวุฒิ เจริญธนาสกุล นายอำเภอเมืองตรัง กล่าวว่า มวลน้ำก้อนนี้มาจาก อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช ไหลลงสู่ แม่น้ำตรัง เข้าท่วม อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด อ.วังวิเศษ และไหลสู่ อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำขนาดใหญ่ ไหลออกสู่ทะเลทาง อ.กันตัง ในครั้งนี้ทางเราได้วางแนวป้องกันน้ำ มีการระบายน้ำฝนลงไปส่วนหนึ่งแล้ว น้ำจากทุ่งสงไหลหลากจำนวนมาก ทางเราต้องให้มีการระบายน้ำผลักน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลเร็วที่สุด ทางท่านผู้ว่าฯตรัง ได้เปิดเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ทุกวัน โดยมอบนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประกาศแจ้งเตือนพาประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย และร่วมกับกรมชลประทาน ในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดไม่ให้น้ำท่วมหนักเหมือนในอดีตทีผ่านมา