ทนายชี้ "เจ๊อ๋อ" มีสิทธิร้องศาลขอเป็นผู้จัดการมรดก "เสี่ยเต้ย" ด้านญาติเผย ยังไม่รีบเปิดพินัยกรรม

(26 พ.ย. 2563) จากกรณีการเสียชีวิตของ "เสี่ยเต้ย" หรือ นายสมภาร สุรัญกุล อายุ 40 ปี อดีตสามีนางวรรณลี ปัญญาใส หรือ "เจ๊อ๋อ" ที่ถูกหวย 90 ล้าน ต่อมาทั้งคู่ได้แยกทางกันและแบ่งเงินให้ 30 ล้าน กระทั่งเสี่ยเต้ย เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติพี่น้อง

สำหรับมรดกของเสี่ยเต้ยที่เก็บไว้ในตู้เซฟ ทั้งบัญชีเงินฝากร่วม 10 กว่าล้านบาท รวมถึงที่ดิน บ้านสองหลัง และรถอีก 2 คันนั้น ญาติออกมาระบุว่า การเปิดพินัยกรรมเสี่ยเต้ย ขอรอไปอีกสักระยะ ให้จัดงานเสร็จก่อนเพราะไม่ได้เร่งรีบ

ส่วน "น้องนิวเวียร์" วัย 5 ขวบ ลูกสาวบุญธรรมของเสี่ยเต้ยนั้น ขณะนี้ถือเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับมรดกของเสี่ยเต้ยเป็นลำดับแรก จากกรณีดังกล่าว ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวช่อง 8 ว่า "การจะขอเปิดตู้เซฟของเสี่ยเต้ย จะต้องไปยื่นขอศาลเป็นผู้จัดการมรดกก่อน และผู้ที่จะเป็นผู้จัดการมรดกต้องเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของเสี่ยเต้ย หรือว่าเป็นทายาทผู้มีสิทธิ์รับมรดก

อย่างไรก็ตาม บุตรบุญธรรมซึ่งเป็นทายาทผู้มีสิทธิ์ ขณะนี้ยังเด็กอยู่จึงต้องให้ผู้ปกครองหรือก็คือเจ๊อ๋อ ไปแทน สรุปแล้วเจ๊อ๋อ จึงสามารถยื่นขอศาลเป็นผู้จัดการมรดกได้ ทั้งนี้ในการยื่นเป็นผู้จัดการมรดกอาจมีผู้มาคัดค้าน ทำให้คดีอาจจะยืดยาวเป็นปี"

และหากเปิดตู้เซฟออกมาแล้วมีพินัยกรรม การเปิดพินัยกรรมต้องให้ผู้ที่น่าจะได้รับมรดกมาร่วมฟังด้วย เพื่อเป็นสักขีพยานในการเปิดพินัยกรรม และเมื่อเปิดพินัยกรรมก็จะต้องดูว่าเป็นพินัยกรรมตามที่กฏหมายกำหนดหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหา ทรัพย์สินของเสี่ยเต้ยจะเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในพินัยกรรม แต่ถ้าพินัยกรรมไม่ถูกต้อง ก็ต้องมอบมรดกไปตามที่กฏหมายกำหนด

สำหรับน้องนิวเวียร์ จะต้องมีผู้ดูแลทรัพย์สินเนื่องจากยังเป็นผู้เยาว์คาดว่าน่าจะเป็นเจ๊อ๋อ โดยจะต้องดูแลแทนจนกว่าน้องนิวเวียร์ จะอายุครบ 20 ปี หรือบรรลุนิติภาวะ จึงจะสามารถจัดการทรัพย์สินได้เอง

ส่วนการเก็บเถ้ากระดูกเสี่ยเต้ย ที่เมรุวัดเทพสถิตนิมิตมงคล เมื่อเช้านี้ ทางญาติได้นำเถ้ากระดูกมาใส่โกศสีทองและนำมาตั้งไว้ที่ปราสาทผึ้ง เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เสี่ยเต้ยที่บ้านพัก โดยไม่มีเจ๊อ๋อมาร่วมงาน

ด้านนางระยอง คลื่นแก้ว อายุ 47 ปี พี่สาวเสี่ยเต้ย ได้นำเหรียญเงิน 1 บาท ซึ่งเป็นเงินปากผี ที่เก็บได้ในกองเถ้ากระดูกของเสี่ยเต้ยมาโชว์ โดยบอกว่า น้องชายคงจะให้ตนเองเก็บไว้เป็นที่ระลึก และขณะกำลังเก็บกระดูก น้องคิม อายุ 5 ปี หลานสาว ได้ชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า บอกว่าปู่เต้ยอยู่บนฟ้า