ชมรมทนายอาสาฯ แจ้งความกองปราบ ดำเนินคดีบุคคลที่จะใช้ มาตรา 112 กับผู้ชุมนุม

(24 พ.ย. 2563) ชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในมาตรา 116 ข้อหา ยุยง ปลุกปั่นฯ หลังออกคำสั่งให้ใช้กฎหมายทุกมาตรากับกลุ่มผู้ชุมนุม หากพบว่าการกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมาย

โดยนางสาวเบญจรัตน์ มีเทียน เลขานุการชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย มองว่า คำสั่งดังกล่าวเเม้จะไม่ได้ระบุชัดว่าให้ดำเนินคดีด้วยมาตราใดบ้าง เเต่เหมือนเปิดโอกาสให้กลุ่มคนบางคนสามารถนำมาตรา 112 มาแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้

ส่วนตัวยังมองว่า การใช้มาตรา 112 จะทำให้คนไทยเกิดความแตกแยก จึงไม่สมควรที่จะนำมาใช้อีก หากบุคคลผู้ แจ้งความร้องทุกข์ รักสถาบันจริงใจต้องไม่นำเอามาตรา 112 มาทำลายชาวไทยด้วยกัน

ด้านนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ความรู้ว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน บุคคลใดก็สามารถที่จะกล่าวโทษได้โดยไม่ต้องเป็นผู้เสียหายในคดี ส่งผลให้มีการกล่าวหากันว่ากระทำความผิดตามมาตรา 112 เป็นจำนวนมาก

ในอดีตที่ผ่านมาจึงมีการพยายามเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 เช่น คณะนิติราษฎร์ เคยเสนอให้ห้ามบุคคลทั่วไปกล่าวโทษว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และให้สำนักราชเลขาธิการเป็นผู้มีอำนาจกล่าวโทษเท่านั้น

ทั้งนี้ ก็เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้กฎหมายมาตราดังกล่าวมาเป็นเครื่องมือดำเนินคดีหรือกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมืองในกลุ่มต่าง ๆ