มติฝ่ายค้าน! เสนอ กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ นำร่างฉบับประชาชนมาพิจารณาใหม่

(23 พ.ย. 2563) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภา พิจารณากรอบการทำงานและท่าที่ของฝ่ายค้านใน 4 ประเด็น ดังนี้

1.พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า คณะกรรมาธิการควรพิจารณาแต่งตั้งประธาน, เลขาธิการ, โฆษก และอื่น ๆ โดยพิจารณาจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

2.การพิจารณาของคณะกรรมาธิการต้องมีกรอบเวลาที่ชัดเจน โดยฝ่ายค้านเสนอให้แล้วเสร็จเร็วกว่า 45 วัน เพื่อเร่งรัดให้นำญัตติที่เกี่ยวกับการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. บรรจุเป็นวาระที่ 3 

3.ให้ยึดสาระสำคัญของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ของฝ่ายค้านเป็นหลัก เพราะร่างของฝ่ายค้านมีความสำคัญมากกว่าและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะที่มาของ ส.ส.ร.ของฝ่ายค้านกำหนดให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่ที่มา ส.ส.ร.ของรัฐบาลมี 3 แนวทาง ทั้งมาจากการเลือกตั้ง, การคัดเลือกจากรัฐสภา และการคัดเลือกจากที่ประชุมอธิการบดีและ กกต. อาจจะทำให้การได้มาซึ่ง ส.ส.ร.มีความหมิ่นเหม่ ไม่เป็นธรรมกับประชาชน

นอกจากนี้ ร่างรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านเมื่อได้มาซึ่ง ส.ส.ร.แล้ว จะสามารถแก้ไขเพิ่มเติมยกร่างและนำไปทำประชามติโดยขอความคิดเห็นจากประชาชนก่อน แต่ร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาล เมื่อได้ ส.ส.ร. แล้ว จะนำเสนอต่อรัฐสภาแล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศใช้ได้ทันที ทำให้ประชาชนไม่มีโอกาสได้รับรู้รายละเอียดในกฎหมาย ไม่มีโอกาสที่จะพิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

4.พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า คณะกรรมาธิการควรนำร่างรัฐธรรมนูญภาคประชาชนที่ตกไปแล้ว กลับมาพิจารณาใหม่ เพราะหลายประเด็นมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะนำมาศึกษาว่ามีประเด็นใดบ้างที่มีความสำคัญเพื่อนำมาเสนอต่อคณะกรรมาธิการอีกครั้ง โดยมอบหมายให้ ส.ส. ของแต่ละพรรคกลับไปศึกษาและแปรญัตติในประเด็นสำคัญอื่น ๆ ให้รอบด้านมากขึ้น 

โดยพรรคฝ่ายค้านเห็นว่าทั้ง 4 ประเด็นมีความสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตยตามเจตนารมย์ของประชาชน