นายกฯ เตือนม็อบสองกลุ่ม ให้เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ยัน ไม่เคยห้ามประชาชนออกมาชุมนุมทางการเมือง และไม่ใช้กฎอัยการศึก

(23 พ.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวทางการดูแลการชุมนุมในวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่คาดว่าจะมีผู้ชุมนุม 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากัน ว่ารัฐบาลพยายามที่จะห้ามไม่ให้ตีกัน ไม่ว่าใครก็ต้องเคารพกฎหมาย อีกทั้งมีการเก็บหลักฐานทุกอย่างจากกล้องวงจรปิด ซึ่งตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแล้ว ยืนยันว่าไม่เคยเลือกปฎิบัติ แม้ทุกฝ่ายมีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมแต่ก็ต้องคำนึงถึงเจ้าหน้าที่ด้วย เขามีครอบครัว มีชีวิตจิตใจ เจ้าหน้าที่ถูกกระทำเยอะเหมือนกัน แต่เขาก็ไม่ทำอะไร เว้นแต่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย เจ้าหน้าที่ทำอะไรก็ผิดไปหมด แต่ถ้าไม่ทำแล้วใครจะทำ

ส่วนคำสั่งของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ระมัดระวังการระดมมวลชนจากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาร่วมชุมนุมนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เราไม่เคยสั่งการอะไรแบบนั้น ทุกอย่างเป็นการทำงานตามปกติ ซึ่งทุกคนจะต้องมีการประเมินสถานการณ์ความมั่นคงเพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองและของประชาชนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างม็อบชนม็อบ เหมือนที่แยกเกียกกายอย่างไรบ้างนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกอย่างเป็นข้อมูลมาจากโซเชียลมีเดีย อะไรที่น่าเชื่อถือ หรือไม่น่าเชื่อถือก็พิจารณากันเอง ตนก็ดูข้อมูลของทั้งสองฝ่าย ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ถูกบิดเบือน เป็นการสร้างความขัดแย้ง ตนไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง รัฐบาลต้องหามาตรการที่จะไม่ให้เกิดการปะทะกันทั้งสองฝ่าย แต่บางครั้งผู้มาชุมนุมก็ดูเหมือนต้องให้เกิดการปะทะทั้งปะทะกันเอง หรือปะทะกับเจ้าหน้าที่ ประเทศไทยมีบทเรียนมาแล้ว ตนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ใครเป็นแกนนำต้องรับผิดชอบและควบคุมให้ได้

เมื่อถามว่า มีความพยายามนำคนเสื้อเหลืองออกมาเคลื่อนไหวม็อบชนม็อบ เพื่อสร้างเงื่อนไขนำไปสู่การ "รัฐประหาร" นายกรัฐมนตรีจะให้ความเชื่อมั่นอย่างไรว่าจะไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ไม่ต้องพยายามทุกคนคิดเองได้ รัฐบาลไม่เคยห้ามใคร และทุกคนก็คิดได้ว่าสิ่งของ เครื่องเสียงที่มีอยู่ในม็อบมาจากไหน ไม่ ก็ขอให้ไปดูทั้งสองฝ่าย ตนในฐานะผู้นำรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายอีก โดยเฉพาะสถานการณ์ในประเทศไทยที่กำลังได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากโควิด-19 หลายคนก็ยังประกอบอาชีพตามปกติ แต่หลายคนก็เลือกออกมาขับเคลื่อนทางการเมือง รัฐบาลก็ต้องหาทางที่จะให้ทุกกลุ่มอยู่อย่างสงบเรียบร้อย รัฐบาลไม่เคยคิดเอาเอง ต้องอาศัยกฏหมายและรัฐธรรมนูญที่มีอยู่

ส่วนในประเด็นที่แกนนำคณะราษฎรประกาศชัดเจนว่าจะนำมวลชนเข้าไปให้ใกล้สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในการชุมนุมวันที่ 25 พฤศจิกายนนั้น นายกรัฐมนตรี ปฎิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมฝากถามผู้สื่อข่าวให้ไปถามแกนนำเอง ว่า “ทำไมถึงจะต้องไปที่นั่น”

ส่วนกรณีที่จะมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพื่อไม่ให้เกิดการชุมนุมของคณะราษฎร ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้หรือไม่นั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องดูว่าแต่ละฝ่ายมีวัตถุประสงค์อะไร ส่วนการที่จะใช้กฎอัยการศึก นายกรัฐมนตรี ได้ถามผู้สื่อข่าว ว่า “ตรงนี้ใครประกาศได้ ในเมื่อตนยังไม่เคยประกาศ หรือคนที่มากล่าวอ้างจะประกาศเองได้ ชอบหาเรื่องให้ระดมคนมาชุมนุม”