"ประวิตร" บอกไม่รู้ ปมเอกสาร สมช. สั่งสกัดม็อบหลุด ลั่นห้ามเข้าใกล้เขตพระราชฐานเกิน 150 ม.

(23 พ.ย. 2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ รองนายก​รัฐมนตรี​ฝ่าย​ความมั่นคง​ ชี้แจงกรณีโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่เอกสาร “ลับ” ที่อ้างว่าเป็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เรื่องผลการประชุมหัวหน้าหน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคง เกี่ยวกับการสั่งการให้ติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และภูมิภาค ระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน​นี้ รวมถึงมีการสั่งให้ติดตามและสืบสวนประวัติของอดีตนักการทูตที่เกษียณอายุราชการ แสวงประโยชน์จากการรับราชการเผยแพร่ข้อมูลเชิงลบโจมตีรัฐบาล เพื่อประกอบการปฏิบัติการข่าวสารตอบโต้ (ปฏิบัติการไอโอ) ต่อไป

ประเด็นนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด​ส่วนนี้ แต่ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงได้มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง และได้มีการเตรียมพร้อมในการตรวจสอบผู้ที่จะเข้าร่วมการชุมนุม โดยเฉพาะการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน​นี้ แต่ยังไม่รู้ว่าบิ๊กเซอร์ไพรส์​ของผู้ชุมนุมคืออะไร

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมประกาศเคลื่อนขบวนเข้าไปยังพื้นที่ชั้นในของสำนักงานทรัพย์สิน​ส่วนพระมหากษัตริย์​ พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำว่า ตามกฎหมายต้องให้ห่างจากพื้นที่ 150 เมตร โดยให้เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ต้องปฎิบัติ​ไปตามกฎหมาย พร้อมยอมรับมีความกังวลเรื่องมือที่สาม และเป็นเรื่องที่ต้องระวังไม่ให้เกิดขึ้น

ส่วนหากมีการสลายการชุมนุม พล.อ.ประวิตร ย้ำว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย แม้ผู้ชุมนุมอาจมองว่าเจ้าหน้าที่ทำรุนแรงกว่าเหตุ แต่ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการสูญเสีย พล.อ.ประวิตร บอกว่าไม่สูญเสียอยู่​แล้ว ส่วนความกังวลว่าสถานการณ์จะบานปลายหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่าไม่มีหรอก