กลุ่มราษฎร ประกาศตั้ง "การ์ดภาคีเพื่อประชาชน" ดูแลความปลอดภัยม็อบ ประเดิมวันที่ 25 พ.ย.นี้ ยัน ไม่ได้ขัดแย้ง แยกกลุ่มแต่อุดมการณ์ยังเหมือนกัน

(22 พ.ย. 2563) กลุ่มการ์ดราษฎร 10 กลุ่ม แถลงรวมตัวเป็น "การ์ดภาคีเพื่อประชาชน" โดยระบุว่า จะทำหน้าที่เพื่อให้การชุมนุมของกลุ่มราษฎรเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมามีทีมการ์ดหลายทีมเข้ามาร่วมทำงานดูแลความปลอดภัยในการชุมนุม ดังนั้นจึงรวมตัวเพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดย 10 กลุ่ม ที่เข้าร่วมอุดมการณ์ มีดังนี้
1. ทีมการ์ดปลดแอก จัดตั้งเพื่อปกป้องมวลชน สนับสนุนเพื่อนร่วมอุดมการณ์โดยไม่ยึดติดแกนนํา มุ่งเน้นให้ทีมงานปลอดภัย
2. ทีมการ์ดมวลชน จัดตั้งจากกลุ่มมวลชนอาสาเพื่อปกป้องประชาชน สนับสนุนอุดมการณ์ของมวลชน
3. ทีมการ์ดราษฎร จัดตั้งเพื่อปกป้องราษฎร ที่เข้าร่วมชุมนุมและสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง 
4. ทีมราษฎรฝั่งธน เป็นกลุ่มการ์ดอาชีวะ จัดตั้งเพื่อสนับสนุนอุดมการณ์ในข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ตามที่แกนนําได้นำเสนอ พร้อมปกป้องและดูแลประชาชน
5. ทีมการ์ดเฉพาะกิจ จัดตั้งเพื่อสนับสนุนในอุดมการณ์และข้อเรียกร้อง เกิดจากการรวมกลุ่มของผู้ที่ต้องการปกป้องประชาชนแบบเฉพาะกิจ
6. ทีมการ์ดอากิระพลังมวลชน เกิดจากกลุ่มนักเพาะกาย จัดตั้งเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยและข้อเรียกร้องของประชาชน
7. ทีมองค์กรบอดี้การ์ด สเปเชี่ยล ฟอร์ส เป็นทีมจากครูพลาม ซึ่งเป็นอดีตหน่วยซีล ต้องการที่จะเข้าร่วมกลุ่มการ์ด และพร้อมที่จะปกป้องประชาชนเพื่อสนับสนุนอุดมการณ์ทางการเมืองของมวลชน 
8. ทีมนกพิราบขาว เพื่อปกป้องมวลชนให้ได้รับความปลอดภัยในการเข้าร่วมชุมนุมที่ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญไทย เพื่อให้ได้รับความสะดวกรวมถึงสวัสดิภาพในการชุมนุมและเฝ้าระวังบุคคลที่ไม่หวังดีต่อกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยทุกคน โดยยึดหลักการรักษาสันติทุกวิถีทาง
9. ทีมการ์ดฟันเฟืองประชาธิปไตย เกิดจากกลุ่มพี่น้องอาชีวะร่วมกันปกป้องพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม พร้อมสนับสนุนในข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของเพื่อนร่วมอุดมการณ์
และ 10. ทีมอาชีวะพิทักษ์ประชาชน เป็นการ์ดกลุ่มใหม่ ที่พี่น้องอาชีวะที่ก่อตั้งขึ้นมาและเปิดตัวในวันนี้ พร้อมปกป้องและดูแลประชาชน และสนับสนุนในข้อเรียกร้องของประชาชน 

ทั้งนี้ นายเกวลัง ธัญญเจริญ ประสานงานกลุ่มทีมอาชีวะพิทักษ์ประชาชน ได้ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่มีการแตกคอกันในกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย ว่า มีเพียงบางบุคคลที่ยุติบทบาท และแยกกันทำงานเพราะเป็นกลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เป็นเรื่องความห่างระหว่างวัย จึงแบ่งส่วนการทำงานเพื่อความชัดเจน พร้อมย้ำแนวทางการทำงานคือ ปกป้องผู้ชุมนุมโดยสันติวิธี