ภาคีนักศึกษาศาลายา-แดงก้าวหน้า ปิดถนนอักษะ ชุมนุมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง หวิดหวุ่น! หลังเคลียร์พื้นที่ไม่ลงตัวทำเริ่มกิจกรรมล่าช้า

(22 พ.ย. 2563) ภาคีนักศึกษาศาลายาพร้อมแนวร่วมและกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 จัดการชุมนุมในชื่อ "นิทรรศการงานเฟสติวัลรวมพลังประชาธิปไตย" บริเวณถนนอักษะ โดยจะเริ่มกิจกรรมอย่างเป็นทางการในเวลา 18.00 น. ยาวไปถึงเวลา 01.00 น. ซึ่งล่าสุดเริ่มมีมวลชนทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง กลุ่มคณะราษฏร และแนวรวมอาชีวะ ทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ชุมนุมแล้ว โดยมีการตั้งจุดคัดกรองมวลชน ทั้งหมด 3 จุดเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ช่วงเย็นที่ผ่านเกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุมเคลียร์สถานที่ตั้งเวทีไม่ลงตัว ทำให้เกิดการถกเถียงกัน แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ให้ถอยร่นเวทีจากเขตพระราชฐาน ในระยะ 150 เมตร และให้ตำรวจคุมฝูงชนนำกำลังมาตั้งเป็นแนวป้องกันหลังเวทีแทน

อย่างไรก็ตาม กลับมีปัญหาขึ้นอีกครั้งเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจที่ตำรวจนำกำลังมาวางไว้ใกล้เวที เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่แกนนำอยู่ ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันเล็กน้อย สุดท้ายทั้งสองฝ่ายขอพบกันครึ่งทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจถอยร่นไปตั้งแนวที่เชิงสะพานข้ามแยกถนนคลองทวีวัฒนา

สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมวันนี้ จะเป็นการแถลงการณ์เพื่อย้ำจุดยืนในแนวทาง 3 ข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มราษฎร ทั้งนี้ก็จะทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การชุมนุมในปี 2557 ของกลุ่มคนเสื้อแดง ก่อนจะมีการรัฐประหารด้วยการแห่โรงศพจำลอง และกลุ่มผู้ชุมนุมยังขอให้ติดตามกิจกรรม Big Surprise ในวันนี้ด้วย

สำหรับการรักษาความปลอดภัยและควบคุมการชุมนุมนั้น พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.7 เปิดเผยว่า ได้มีการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บริเวณโดยรอบพื้นที่การชุมนุมประมาณ 300-400 นาย ส่วนการจราจรช่องทางคู่ขนานถนนอักษะ ยังเปิดปกติ แต่ปิดการจราจร ถนนอุทยาน ฝั่งขาออก มุ่งหน้ามายังแยกอุทยาน ถนนพุทธมณฑล เพื่อใช้ทำกิจกรรม