เจ้าหน้าที่คุมเข้มศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม จ.ตาก ห้าม-เข้าออกหลังพบติดโควิด 1 ราย

(22 พ.ย. 2563) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.พบพระ จ.ตาก ประสานหน่วยทหาร บก.ควบคุม ฉก.ร.4 อ.แม่สอด สนับสนุนลวดหนามหีบเพลงในการขึงปิดล้อมพื้นที่จุดเสี่ยง ที่มีการลักลอบออกจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ 4 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบผู้ลี้ภัย 1 คน มีอาการไข้สูง และต่อมาได้นำตัวอย่างไปตรวจ พบว่ามีเชื้อโควิด-19 ทราบชื่อนายซอกา เน อายุ 48 ปี นอกจากขึงลวดหนามหีบเพลิงแล้ว ยังเพิ่มกำลัง อส. และทหาร เฝ้าระวังพื้นที่มากขึ้นด้วย

ล่าสุด ทางจังหวัดตาก ได้สั่งการให้ทุกพื้นพักพิงของจังหวัดตาก ทั้งหมด 3 แห่ง ให้วางมาตรการเข้มข้น ไม่ให้ผู้ลี้ภัยลักลอบออกไปจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมามักมีการลักลอบออกนอกพื้นที่พักพิงบ่อยครั้ง ซึ่งพื้นที่พักพิงในจังหวัดตากทั้งหมด 3 แห่งประกอบไปด้วย พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ 4 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ และพื้นที่พิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านนุโพ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ซึ่งมีผู้ลี้ภัยทั้หมดกว่า 70,000 คน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ล็อกดาวน์พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม โดยห้ามผู้ลี้ภัยเข้าออกศูนย์พักพิงฯ และยังเสริมกำลัง อส. ทหาร เฝ้าเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง