ชาวบ้านแจงดราม่าตากข้าวบนถนน-วางไม้ฝังตะปู ระบุ วางไม้เพื่อทับตาข่ายเพียงไม่นาน ด้านกำนันชี้ คนโพสต์ไม่เคยทำนา ไม่เข้าใจชาวนา

(19 พ.ย. 2563) จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพชาวบ้านตากข้าวไว้บนถนนพร้อมกับใช้ไม้หน้าสามตอกตะปูวางกันไว้ไม่ให้รถเหยียบ ทำให้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ออกไปและมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังบ้านหนองโบสถ์พัฒนา ต.ดงเค็ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เพื่อสอบถามเกี่ยวกับข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยนายวรวุฒิ นาบำรุง กำนันตำบลดงเค็ง เปิดเผยว่า ไม้ที่ใช้วางนั้นเป็นไม้ที่ชาวบ้านเพิ่งถอดออกมาจากรั้ว ส่วนตัวมองว่าคนโพสต์นั้นโพสต์เกินไป ก่อนหน้านี้ก็มีการประกาศอยู่เป็นประจำว่าชาวบ้านต้องเว้นที่ไว้ให้รถสัญจรผ่านไป-มาด้วย

สำหรับคนที่ตากข้าวบนถนนแน่นอนว่ามีความผิดในเรื่องการกีดขวางทางจราจร ส่วนคนขับรถถ้าขับเหยียบข้าวก็มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ แต่อยู่ด้วยกันเราก็ต้องอาศัยกันไม่ใช่ว่าจะเอาแต่ใจตนเอง และที่เป็นเรื่องราวในโลกโซเชียลนั้นมองว่ามันไม่สมควร เพราะชาวบ้านไม่มีที่เพียงพอจึงต้องตากตามถนน ถ้าไม่ตากข้าวมันก็จะเน่า

นอกจากนี้ กำนันตำบลดงเค็ง ยังระบุอีกว่า มองว่าคนที่โพสต์ลงบนโลกโซเชียลอาจจะไม่ชอบตนที่เป็นผู้นำ ปัญหานี้จะไม่เกิดแน่นอนถ้าไม่มีปัญหากันและไม่โพสต์ลงบนโลกโซเชียลเพราะโลกโซเชียลนั้นไปไวมาก อีกอย่างตนมองว่าที่มีการลงบนโลกโซเชียลนั้นเป็นเพราะเจ้าของโพสต์นั้นไม่มีนาทำ ไม่เคยทำนา ไม่เข้าใจชาวนา ไม่เข้าใจความลำบากของชาวนา เอาแต่สนุกสนานในการโพสต์ลงบนโลกโซเชียล ตนเองเป็นกำนันมาตั้งแต่ปี 2552 ก็ไม่เคยเห็นคนโพสต์และครอบครัวมาเข้าร่วมกิจกรรมของหมู่บ้านเลย

ขณะเดียวกัน นางเปรมปรี อายุ 43 ปี เจ้าของข้าวเปลือกที่ตากบนถนน ระบุว่า ข้าวที่ตากบนถนนนั้นตากตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. โดยมีการจ้างคนแก่ในหมู่บ้านมาตากให้แต่ไม่ได้ตากเต็มถนน เพราะรถยังสามารถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ ส่วนกรณีที่มีการโพสต์ลงบนโลกโซเชียลนั้น คนตากข้าวเอามาวางทับตาข่ายไว้เพียงไม่นาน ไม่อยากจะต่อว่าใคร เพราะ 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว ถ้ามีที่ตากข้าวเพียงพอคงไม่มีปัญหาแน่นอน

ชาวบ้านแจงปมตากข้าวบนถนน-วางไม้ฝังตะปู ระบุ วางเพื่อทับตาข่ายเพียงไม่นาน