ผลชันสูตรออกแล้ว! "เจ้าสัว" แมวสายพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ถูกงูกัดตาย หลังกู้ภัยจับไปปล่อยป่า

(13 พ.ย. 2563) ความคืบหน้ากรณีแมวสายพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ ที่ชื่อว่า "เจ้าสัว" ซึ่งหลุดออกจากบ้านพักใน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา และเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง ก่อนที่เจ้าของบ้านจะแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยแห่งหนึ่งใน อ.บางปะอิน ให้ไปช่วยจับ เนื่องจากกลัวว่าแมวจะไปกัดลูกหลานและบอกว่าให้นำปล่อยไกล ๆ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงจับแมวใส่กระสอบและนำไปปล่อยข้างทาง จนกลายเป็นกระแสดราม่าช่วงหลายวันที่ผ่านมา

โดยล่าสุดมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้เปิดเผยผลชันสูตรว่า "#เจ้าสัวถูกงูกัดตาย เนื่องจากพบการคั่งของเลือดที่ถุงหุ้มเยื่อหัวใจ
คาดว่าเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ดินโคลนที่เต็มช่องปาก คาดว่าคงจะตะเกียกตะกายจนขาดใจ

ความตายของเจ้าสัว เป็นเหตุผลตอกย้ำเหตุแห่งการที่มีกฏหมายออกมาให้ความคุ้มครองต่อสัตว์ที่พูดไม่ได้ โต้แย้งไม่ได้ และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ได้แต่ใช้ความตายของตัวเองเป็นหลักฐานและพยานให้มนุษย์อย่างเราประกอบข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์ด้วยการปล่อยทิ้งสัตว์ในสถานที่ที่ไม่มีสวัสดิภาพสัตว์ที่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้สัตว์บาดเจ็บทุพพลภาพหรือตายได้

ดังที่ WDT ชี้แจงไว้ในโพสต์แรก หลังทราบแน่ชัดว่ามีการนำสัตว์ไปปล่อยทิ้งในสถานที่ที่ไม่มีการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่เหมาะสมต่อสภาพการดำรงชีวิตของสัตว์ตามชนิดและสายพันธุ์ ซึ่งเป็นไปตามความหมายของทารุณกรรมสัตว์ตามมาตรา 3 และตามประกาศความหมายของ #สวัสดิภาพสัตว์ แห่ง พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์พ.ศ. 2557 ทุกประการ

#แต่ที่ WDTเสียใจที่สุดและสลดใจที่สุดก็คือการกระทำของคนในสังคมของเรา แค่ปล่อย…ให้แมวหลงทางตัวหนึ่งได้หลบซ่อนอยู่อย่างนั้น
น้องก็จะไม่ต้องตาย

#เสียใจครับที่คนในสังคมเป็นแบบนี้ เห็นแก่ตัว เอาตัวรอด และไร้เมตตาต่อสัตว์ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แค่หาที่หลบซ่อนตามสัญชาติญาณก็ยังไม่ได้ !

RIP เจ้าสัว…ที่น่าสงสารที่สุด"