"ไทยภักดี" แจ้งความ ปอท. เอาผิด "ปวิน" นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จกระทบความมั่นคงและสถาบัน

(6 พ.ย. 2563) กลุ่มไทยภักดี นำโดยนายธนุ สุขบำเพิง เข้าแจงความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เอาผิดนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมือง ฐานกระทำความผิดตามมาตรา 14 (3) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 นําข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ กรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ระหว่างวันที่ 23 27 และ 28 ตุลาคม

โดยนายธนุ ระบุว่า กรณีดังกล่าวมีความผิดชัดเจน เพราะการโพสต์ลักษณะดังกล่าวทำให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง ไม่ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย มีการแชร์ออกไปกว่าพันครั้ง รวมถึงมีการโพสต์ในลักษณะเกี่ยวกับสถาบันด้วย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า นอกจากความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แล้ว น่าจะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ด้วย จึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าว

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ เพราะนายปวิน อยู่ต่างประเทศ นายธนุ กล่าวว่า ไม่กังวล แม้นายปวินจะได้รับการลี้ภัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น แต่การไปอยู่ต่างประเทศแล้วกระทำความผิดต่อเมืองไทยก็จะต้องรับผิดตามประมวลกฎหมายอาญาที่กำหนดไว้ว่าหากกระทำความผิดกฎหมายไทยก็จะต้องรับโทษ