"วิษณุ" ยืนยัน ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน ไม่ห้ามชุมนุมแน่นอน พร้อมชี้ยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงได้ก็ประกาศใหม่ได้

(22 ต.ค. 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ กทม. ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายความมั่นคง ซึ่งไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งคนละเรื่องกันกับการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สำหรับการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ กทม. นั้น นายกรัฐมนตรีได้หารือในที่ประชุม ครม. ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ว่าถ้าจำเป็นต้องยกเลิกก็จะมีข้อกำหนดไว้ตามมาตรา 11 วรรคสุดท้ายให้อำนาจนายกรัฐมนตรีไว้ โดยไม่ใช่อำนาจของ ครม.

อย่างไรก็ตาม ตนได้รับทราบกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมขีดเส้นให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออกภายใน 3 วันแล้ว ส่วนหากยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีมาตรการใดควบคุมการชุมนุมหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ครอบคลุมการป้องกันโควิด-19 ซึ่งไม่ได้ปิดกั้นการชุมนุม แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถบรรจุเรื่องการห้ามชุมนุมเข้าไปเป็นข้อกำหนดได้ เนื่องจากพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นแม่ ส่วนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นลูก ซึ่งหากยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วก็สามารถประกาศใหม่ได้

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังยืนยันกรณีที่ ศบค. เห็นชอบขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน ไปสิ้นสุดในวันที่ 30 พ.ย. 63 ว่าจะไม่มีการบรรจุข้อกำหนดห้ามการชุมนุมลงไปแน่นอน