ตำรวจสั่งปิด 6 สถานีรถไฟฟ้า และขยายพื้นที่ปิดการจราจร กันผู้ชุมนุมเข้าร่วมแยกราชประสงค์และปทุมวัน

(16 ต.ค. 2563) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศขยายการควบคุมพื้นที่และการจราจรเพิ่มเติม ภายหลังผู้ชุมนุมเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากแยกราชประสงค์เป็นแยกปทุมวัน โดยปิดการจราจรเพิ่มบริเวณถนนพญาไท ตั้งแต่แยกราชเทวีถึงแยกสามย่าน และปิดการจราจรถนนพระราม 1 เพิ่มเติมจากแยกเฉลิมเผ่าต่อเนื่องแยกเจริญผล

นอกจากนี้ ยังประกาศห้ามประชาชนเข้าพื้นที่ดังต่อไปนี้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมาไปจนถึง 02.00 น.คืนนี้ หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตหรือเป็นภารกิจของทางราชการ โดยเริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม, สนามกีฬาแห่งชาติ, และราชเทวี รวมถึงทางเชื่อมระหว่างอาคารและสกายวอร์ค และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาทีสามย่าน

อย่างไรก็ตาม สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ประกาศงดให้บริการ 5 สถานี ประกอบด้วยสถานีสยาม, สนามกีฬาแห่งชาติ, ราชเทวี, ราชดำริ และชิดลม รวมทั้งสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน โดยยังไม่กำหนดเวลากลับมาให้บริการ

นอกจากนี้โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังระบุอีกย่า นอกจากมาตรการกั้นมวลชนไม่ให้เข้ามาในพื้นที่การชุมนุมแล้ว ตำรวจก็จะใช้มาตรการตรวจค้น คัดกรอง และบีบให้ออกนอกพื้นที่ กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้าพื้นที่ไปแล้ว โดยขอให้ออกจากพื้นที่ชุมนุมทันที มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อดำเนินการภายหลัง ซึ่งจะรวมไปถึงการที่ผู้ชุมนุมถ่ายรูปเซลฟี่ และเช็คอินแยกปทุมวัน ที่มีการชักชวนหรือเจตนาร่วมชุมนุม ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมยืนยันมาตรการเหล่านี้ไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด