จ.ตาก ออกคำสั่งห้ามรถเมียนมาเข้าแม่สอด หลังพบคนขับติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 คน

(11 ต.ค. 2563) นายศุภภิมิตร เปาริก ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ออกคำสั่งจังหวัดตากที่ 2661/2563 ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2563 ให้รถยนต์บรรทุกสินค้าจากเมียนมาข้ามแดนมาส่งสินค้าในเขตไทยตามสถานที่รัฐกำหนดให้ และห้ามเข้าเมืองแม่สอด หากอยู่เกิน 7 ชั่วโมงต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้เป็นไปตามมติของที่ประชุมศูนย์สั่งการชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน (เมียนมา) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับพื้นที่ขนถ่ายสินค้า ทางจังหวัดตากได้กำหนดไว้ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด

สำหรับคำสั่งดังกล่าว สืบเนื่องมาจากทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลแม่สอดได้ไปตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 บริการฟรีให้กับคนขับรถยนต์ชาวเมียนมา ที่ข้ามแดนมาขนส่งสินค้าในเขตเมืองแม่สอด และในระหว่างวันที่ 7 - 8 ตุลาคม 2563 พบเชื้อโควิด-19 จากชาวเมียนมา 2 คน เป็นชายที่ขับรถขนส่งสินค้าไปมาระหว่างพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ต่อมาชาย 2 คนดังกล่าว ได้เข้าไปในตลาด ร้านค้า โกดังซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนแม่สอด หลังจากนั้นได้เดินทางกลับประเทศเมียนมา ที่จังหวัดเมียวดี และล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2563 พบเชื้อคนขับรถยนต์ที่เข้ามาในอำเภอแม่สอดอีก 1 คน รวมทั้งหมดเป็น 3 คน ซึ่งทั้งหมดได้กลับไปประเทศเมียนมาแล้ว หลังจากบรรทุกสินค้าแล้วเสร็จ

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในวันนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงว่า ล่าสุดผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คน ถูกส่งกลับไปรักษาและกักตัวในโรงพยาบาลที่เมียวดีแล้ว ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด การ์ดอย่าตก