"หมอวรงค์" นำทีมไทยภักดี ยื่น 1.3 แสนชื่อค้านแก้รัฐธรรมนูญ มองนักการเมืองตัวสั่นอยากแก้เพราะหวังสร้างเผด็จการรัฐสภา

(23 ก.ย. 2563) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานกลุ่มไทยภักดี พร้อมด้วย "อุ๊" หฤทัย ม่วงบุญศรี นำกลุ่มมวลชนเข้ายื่นรายชื่อประชาชน 130,000 รายชื่อ ต่อรัฐสภาผ่านทางนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา เพื่อแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มาจากการลงประชามติ

โดย นพ.วรงค์ กล่าวว่า การคัดค้านการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้นไม่มีกฎหมายรองรับ ดังนั้นการที่นำรายชื่อมาในวันนี้จึงไม่จำเป็นต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน มีเพียงรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ยืนยันตัวตนก็เพียงพอแล้ว และการมายื่นครั้งนี้เป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น และหวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะฟังเสียงประชาชน ประกอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่เห็นถึงประโยชน์ของประชาชนเลย มีแต่ประโยชน์ของนักการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากรัฐธรรมนูญปราบโกงฉบับนี้เท่านั้น จึงต้องการแก้ไข โดยเฉพาะระบบเลือกตั้งที่จะแก้ไข ระบบบัตร 1 ใบ เป็น 2 ใบ เพื่อจะได้ใช้เงินซื้อ ส.ส. ทำให้เกิดเผด็จการรัฐสภา เพราะปัจจุบันไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม หากรัฐสภายังคงดึงดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนจะใช้ช่องทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้วในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 โดยการตั้ง ส.ส.ร. แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ศาลวินิจฉัยแล้วว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ผ่านการทำประชามติมา ดังนั้น หากจะเปลี่ยนแปลงต้องทำประชามติใหม่ ซึ่งหากดึงดันต่อไป ก็ไปต่อไม่ได้อยู่ดี

โดยในช่วงท้าย นพ.วรงค์ และกลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงสัญลักษณ์ "ปราบมาร" ที่พระพุทธเจ้าแสดงเมื่อพบมารผจญ พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ ประเทศไทยกำลังถูกมารผจญอยู่ ก่อนจะตะโกนว่า มารของแผ่นดิน โดยเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่ามารนั้นหมายถึงใคร นพ.วรงค์ ระบุสั้น ๆ เพียงว่า ทุกคนรู้ดีว่าเป็นใคร

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า ระหว่างการปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วย