ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่งปรับ 2,000 บาท "เพนกวิน" คดีเปิดเพลงหนักแผ่นดินให้ความรู้ "บิ๊กแดง"

(3 ก.ย. 2563) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง และแกนนำการชุมนุมของนักศึกษา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "วันนี้มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีให้ความรู้พลเอกอภิรัชต์เรื่องอันตรายของเพลงหนักแผ่นดิน

คดีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่พลเอกอภิรัชต์ ประกาศว่า จะเปิดเพลงหนักแผ่นดินเป็นเพลงตามสายในหน่วยทหาร ซึ่งพวกผมเห็นว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นเพลงที่เคยใช้ปลุกกระดมมวลชนขวาคลั่งมาสังหารหมู่นักศึกษาในเหตุการณ์ 6 ตุลา จึงนำบทความเกี่ยวกับเนื้อเพลงหนักแผ่นดินไปอ่านให้พลเอกอภิรัชต์ ฟังที่หน้ากองทัพบกเพื่อให้พลเอกอภิรัชต์ เข้าใจว่าเนื้อหาของเพลงหนักแผ่นดินนั้นสร้างความแตกแยกในสังคมอย่างไร เราต่อสู้คดีว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่การชุมนุมแต่เป็นการให้ความรู้พลเอกอภิรัชต์ โดยมีคนทำกิจกรรมเพียงสามคน ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใด

ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า เราเป็นแค่นักศึกษา ไม่ใช่นักวิชาการ ไม่มีความน่าเชื่อถือทางวิชาการ จึงไม่อาจจะไปให้ความรู้ผู้บัญชาการทหารบกได้ และยังพิพากษาต่อว่าแม้กิจกรรมเราจะทำกันเพียงสามคนก็ถือว่าเป็นการชุมนุม แม่จะไม่เดือดร้อนผู้ใดก็ไม่ใช่ประเด็น สรุปว่าพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นว่า มีความผิดฐานจัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ปรับ 2,000 บาท"