ปลัดอำเภอแม่ริม หอบหลักฐานแจ้งความ "ฌอน" 3 ข้อหา ทั้งเรี่ยไรเงิน, ฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังเปิดรับบริจาคเงินช่วยดับไฟป่าเชียงใหม่ แต่เงินไม่ถึงมือหน่วยงานจริง

(2 ก.ย. 2563) นายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นำเอกสารบัญชีการโอนเงินเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.ขจร เรือนคำ พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง หลังมีการเปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

โดยฌอน ได้เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่าในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม จนถึงพฤษภาคม 2563 แต่ภายหลังมีอาสาดับไฟป่าออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการเปิดรับบริจาคเงินของไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่ให้ประชาชนโอนเข้าบัญชีส่วนตัว และบัญชีบริษัทของเพื่อนสาวคนสนิท

นายบุญญฤทธิ์ กล่าวว่า ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริมได้รับคำร้องเรียนชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ระดับหมู่บ้าน ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยสุเทพ – ปุย ในห้วงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีนายฌอน ขอเรี่ยไรรับบริจาคเงิน เพื่อนำเงินช่วยไฟป่าเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่เชียงใหม่ ไม่เคยได้รับช่วยเหลือใด ๆ ตามที่นายฌอนประกาศขอเรี่ยไรรับบริจาค รวมทั้งมีประชาชนชาวเชียงใหม่ที่โอนเงินให้ฌอน 2 ราย เข้ามาร้องเรียนและให้ปากคำ จึงได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวตามเอกสารหลักฐาน พร้อมส่งหนังสือแจ้งนายฌอน มาชี้แจงและให้ปากคำ แต่ปรากฎว่านายฌอนไม่ได้เดินทางมา แต่ให้ทนายความติดต่อมาแทน

ขณะที่การตรวจสอบพบว่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 มีการโอนเข้าบัญชีทั้งหมดของนายณอน จำนวน 6,074 ครั้ง รวมเป็นเงินเงิน 1,475,274.79 บาท และยังพบว่ามีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารอื่นๆ เช่น บัญชีบริษัทของเพื่อนสาวคนสนิทด้วย

นายบุญญฤทธิ์ ระบุว่า การกระทำของ นายฌอน บูรณะหิรัญ และพวก ได้ส่งผลกระทบประชาชนชาวเชียงใหม่จำนวนมาก และยังส่งผลกับของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านภัยพิบัติร้ายแรงในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยสุเทพ – ปุย จังหวัดเชียงใหม่

จากการตรวจสอบแล้วและรวบรวมพยานหลักฐานพบความผิดนายฌอน บูรณะหิรัญ และพวก จึงได้ขอร้องทุกข์กล่าวโทษ นายฌอน บูรณะหิรัญ และพวก ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม ในความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร, พ.ร.บ.ฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยหลังจากนี้ ทางพนักงานสอบสวน จะเรียกตัวนายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดังมาสอบปากคำอีกครั้งหนึ่ง