ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม เล็งแก้แชร์ลูกโซ่-หลังมี นร. ถูกเท้าแชร์วัย 17 หลอกกว่า 500 ราย

(25 ส.ค. 2563) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "คดีแชร์ลูกโซ่ได้ลามไปถึงเด็กนักเรียนมัธยมศึกษา พบว่ามีเท้าแชร์อายุเพียง 17 ปี หลอกให้ออมเงินก่อนเชิดหาย พร้อมยังท้าทายผู้เสียหายหากอยากได้เงินคืนให้ไปแจ้งความดำเนินคดี

โดยกรณีดังกล่าว นักเรียนผู้เสียหายถูกเท้าแชร์วัย 17 ปี ใน จ.ระยอง หลอกร่วมออมเงินและชักชวนบุคคลอื่นด้วยลักษณะนายหน้าโดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ตนเห็นแล้วรู้สึกตกใจเพราะตั้งแต่แชร์แม่มณีถูกจับก็ยังมีแชร์อื่น ๆ เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้ง ๆ ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งตนพูดหลายครั้งแล้วว่าต้องมีหน่วยงานเกี่ยวข้องโดยตรงและมีกฎหมายเอาผิดได้อย่างรวดเร็ว อาทิ ผู้เสียหายต้องได้รับเงินคืนจากการถูกฉ้อโกงประชาชน หน่วยงานรัฐต้องยึดทรัพย์มาคืนผู้เสียหายจะทำให้อาชญากรรู้สึกเกรงกลัวต่อบทลงโทษ

นายสามารถ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดแชร์ลูกโซ่ โดย พปชร. เสนอเรื่องนี้เข้าสู่สภาแล้วในการแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชน แชร์ลูกโซ่ และหนี้นอกระบบ"