"เพนกวิน" ลั่น! ดันเพดานสุดทาง พร้อมย้ำเรียกร้อง 10 ข้อเสนอ ยืนยันไปร่วมชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้

(15 ส.ค. 2563) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เปิดเผยภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกจับกุมจากกรณีเป็นแกนนำร่วมจัดการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ขอขอบคุณทีมทนายความ และคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ช่วยประกันตัว ไม่ทิ้งลูกศิษย์ และขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ซึ่งตอนแรกตนตั้งใจว่าจะไม่ประกันตัว แต่พอหารือกับครอบครัวและทนายความจึงคาดว่าหากไม่ประกันอาจเป็นปัญหาในวันพรุ่งนี้ เพราะเป็นวันหยุดเข้าเยี่ยมไม่ได้จึงเกรงจะไม่ปลอดภัย

โดยศาลได้ตั้งเงื่อนไขห้ามไม่ให้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาเดิมเช่นเดียวกับกรณีนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดทอง หรือ"ไมค์ ระยอง" ซึ่งทนายความได้หารือกับเจ้าหน้าที่แล้วระบุว่า สามารถชุมนุมได้ จึงยืนยันว่าตนจะไปชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแน่นอน

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ตนไม่เข้าใจว่าตำรวจจะไปค้นบ้านพักตนทำไม ทราบว่าไปหาอุปกรณ์ที่ทำผิดกฎหมาย ถามว่าหาอะไร ป้ายผ้า กระดาษปากกาหรือไม่ มองว่าการค้นบ้านตนนั้นเป็นการใช้อำนาจคุกคามข่มขู่ประชาชน และตลอด 3 วันที่ผ่านมา ทราบว่ามีตำรวจหน่วยพิเศษคอยติดตามเฝ้าดูตนอยู่ จนตอนนี้ล้มป่วยเพราะ มีตำรวจไปหาที่บ้านที่หอพักทุกวันจนไม่ได้หลับนอน เป็นเครื่องสะท้อนความป่วยไข้ของสังคมและรัฐบาลนี้

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาตนมีหมายจับอยู่แล้ว และไปสถานที่ราชการหลายแห่ง แต่กลับมาโดนจับเมื่อวานนี้ เชื่อว่าเหตุผลมาจากการที่ตนขึ้นปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่องการปฏิรูป 10 ข้อ พร้อมระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการล้มล้างสถาบัน