ตำรวจคุมตัว "เพนกวิน" แกนนำเยาวชนปลดแอก ขอฝากศาลอาญา แจ้ง 8 ข้อหา ตอนแรกเจ้าหน้าที่ไม่คัดค้านการประกันตัว แต่ตอนหลังเปลี่ยนใจ เพราะเกรงว่าจะหลบหนี

ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1172/2563 ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมรวม 8 ข้อหา ขออำนาจศาลฝากขัง

ในขณะที่บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา ได้มีมวลชนมาให้กำลังใจ นำนายโดยภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ที่ถูกออกหมายจับก่อนหน้านี้ ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 300 นาย ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในเด็ดขาด

โดยมีการวางแผงเหล็กตั้งจุดคัดกรอง และปิดประตูทางเข้าบริเวณศาลบางส่วน พร้อมนำแผ่นป้ายประกาศขนาดใหญ่ของศาลอาญาเรื่องข้อกำหนดศาลอาญาเพื่อรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยในบริเวณศาล มาตั้งบริเวณจุดคัดกรอง เพื่อให้มวลชนและสื่อรับทราบข้อปฏิบัติ โดยเจ้าหน้าที่กำชับว่าห้ามมีการไลฟ์สดบริเวณหน้าศาลโดยเด็ดขาด และเมื่อพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ คุมตัวเพนกวิน มาถึงศาล ตำรวจศาลปิดประตูทันที

พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า ตำรวจไม่ได้คัดค้านการประกันตัว แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร เช่นเดียวกับการที่ตำรวจกำลังจะไปตรวจค้นบ้านพักเพนกวินก็ทำตามขั้นตอนและมีเหตุผลในการเข้าตรวจค้น ส่วนการรวมตัวชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้ (16 สิงหาคม) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจก็จะควบคุมดูแลให้อยู่ในกรอบกฎหมาย และป้องกันเหตุวุ่นวายจากมือที่สาม อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลังจากนี้ยังจะมีบุคคลอื่นๆ อีกหลายรายที่จะถูกเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยจะแยกข้อหาเป็นรายบุคคลไปตามความผิดที่กระทำ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวช่อง 8 ที่เกาะติดสถานการณ์อยู่ที่ศาลอาญา แจ้งว่าได้มีเจ้าหน้าที่ศาลอาญาได้เดินมาแจ้งต่อสื่อมวลชน ว่า ศาลไต่สวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และตำรวจคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ฝากขัง "เพนกวิน" แจ้ง 8 ข้อหา - ตร.ค้านประกันตัว