ผบช.น. ไม่กังวล กลุ่มมวลชนปักหลักให้กำลังใจ "เพนกวิน" เชื่อ จับกุมแกนนำก่อนชุมนุมใหญ่ไม่เป็นการเพิ่มเชื้อไฟ หวังเข้าใจว่าตำรวจทำตามหน้าที่ ด้านเจ้าหน้าที่ศาลเผย ตำรวจค้านประกันตัว เกรงหลบหนี

(15 ส.ค. 2563) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการนำตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ไปขออำนาจศาลฝากขัง ที่มีกลุ่มประชาชนมาปักหลักให้กำลังใจบริเวณด้านหน้าศาล ว่า ไม่กังวลว่าจะเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจว่าตำรวจทำตามหน้าที่ โดยย้ำว่า เป็นการจับกุมตามหมายจับเพื่อส่งให้ศาลพิจารณา และสามารถยื่นประกันตัวได้

ส่วนการจับกุมแกนนำกลุ่มนักศึกษา ก่อนจะมีการชุมนุมใหญ่ ในวันพรุ่ง (16 มี.ค.) เกรงว่าจะเป็นการจุดเชื้อไฟหรือไม่นั้น ผบช.น. ย้ำว่า ผู้ชุมนุมน่าจะเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่ พร้อมขอให้การจัดชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เพราะตำรวจต้องดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปด้วย ดังนั้น จึงขอให้อยู่ในกรอบและรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน

ขณะที่เหตุการณ์การจับกุมตัวนายพริษฐ์ ไปยัง สน.สำราญราษฏร์ เมื่อวานนี้ ปรากฎภาพการปะทะเล็กน้อย ระหว่างกลุ่มมวลชนกับตำรวจนั้น ยืนยันว่า เป็นการควบคุมให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้ใช้ความรุนแรง

ส่วนการไปตรวจค้นบ้านพักของนายพริษฐ์ นั้น ได้รับรายงานว่า พบพยานหลักฐานพอสมควร พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมอื่น ๆ ด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ ศาลอาญาได้เดินมาแจ้งต่อสื่อมวลชน ว่า ศาลไต่สวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเบื้องต้นตำรวจคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี