เดือด! "ธนาธร" หารือ กมธ. สร้างมาตรฐานที่ถูกต้อง ให้ผู้นำเหล่าทัพอยู่ชี้แจงจนจบ หยุดสร้างความเป็นวีไอพีเหนือข้าราชการอื่น

(14 ส.ค. 2563) ในการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งวันนี้เป็นการชี้แจงในส่วนของกระทรวงกลาโหม ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มวาระนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาคณะ กมธ. ได้หารือกับประธานในที่ประชุมถึงการปฏิบัติตัวของผู้นำเหล่าทัพในชั้น กมธ. ในการพิจารณางบประมาณประจำปี 2563 ที่ผ่านมา ผู้นำเหล่าทัพ จะเข้ามาชี้แจงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นแล้วก็กลับไป ในขณะที่หน่วยงานอื่น กระทรวงอื่น ผู้บริหารสูงสุดจะนั่งชี้แจงจนกรรมาธิการหมดคำถาม หมดข้อสงสัย ถึงจะกลับ

จึงถามว่าในปีนี้ จะอนุญาติให้ผู้นำเหล่าทัพทำแบบเดิมอีกเหรือไม่ เพราะการอนุญาติให้กระทำในลักษณะนี้ได้ เป็นเพราะผู้นำเหล่าทัพรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจเหนือตัวแทนประชาชนหรือเปล่า เพราะหากผู้นำเหล่าทัพสามารถกลับก่อนในขณะที่การชี้แจงยังไม่เสร็จสิ้น นั่นหมายความว่ากองทัพมีสถานะที่สูงส่งกว่าข้าราชการอื่นใช่หรือไม่ เป็น VIP เหนือข้าราชการอื่นใช่ไหม

"เราจำเป็นที่จะต้องอยู่ตอบคำถามที่บางครั้งก็อาจทำให้ทุกคนรู้สึกกระอักกระอ่วนใจ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้อง เราต้องเผชิญหน้ากับความจริง ผมยืนยันว่าการที่ประเทศจะเดินหน้าไปได้ กองทัพจะต้องอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาล และตัวแทนที่มาจากประชาชน ดังนั้นขอให้ประธาน วินิจฉัยกรณีนี้" นายธนาธร กล่าว

โดยหลังจากนั้น ประธานในที่ประชุมวินัจฉัยให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของกรรมาธิการ โดยยืนยันว่าผู้นำเหล่าทัพจะต้องอยู่จนการชี้แจงจบสิ้น หากจะกลับก่อนจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม