พม.เตรียมเยียวยาให้ประชาชนที่บ้านไฟไหม้ในซอยตากสิน 23 ครัวเรือนละ 18,000 บาท พร้อมเสนอที่พักชั่วคราวของการเคหะฯ อยู่ฟรี 2 เดือนแรก เพื่อเป็นการตั้งตัว

จากเหตุการเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในซอยตากสิน 23 ทำให้บ้านถูกเพลิงไหม้เสียหายกว่า 80 หลังคาเรือน ส่งผลให้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบนับร้อยคน ซึ่งทางเขตธนบุรี ได้ให้ประชาชนที่บ้านถูกไฟไหม้มารวมตัวกันที่วัดสันติธรรมาราม ที่อยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งใช้เป็นสถานที่พักพิงชั่วคราว และทางหน่วยงานต่างๆก็ตั้งโต๊ะรับเรื่องเพื่อเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ และเปิดเป็นจุดรับของบริจาค เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

นางสาว หนูเทียน สุทธิประภา ประชาชนที่บ้านถูกไฟไหม้ เล่าให้กับทีมข่าวช่อง8 ฟังทั้งน้ำตา ว่า เมื่อปี 2561 บ้านของยายหนูเทียน ที่อยู่ตึกแถวข้างๆ ก็ถูกไฟไหม้ ซึ่งตอนนั้นข้าวของเครื่องใช้ ก็เสียหายทั้งหมด ยายก็เลยย้ายมาอยู่ตึกนี้ และเริ่มตั้งตัวใหม่ด้วยการเปิดร้านขายส้มตำ พอมาเมื่อวานนี้ ยายได้ยินเสียงคนตะโกนบอกว่าไฟไหม้ ยายตกใจมาก เลยให้หลานเปิดประตูหลังบ้านไปดู เห็นควันสีดำพุ่งเข้าหน้า ยายจึงบอกให้หลานหนี หลานก็ห่วงอุปกรณ์การเรียน จะไปเก็บอุปกรณ์การเรียน ยายจึงบอกว่า ไม่ต้องเก็บแล้ว ให้หนีก่อน ซึ่งยายก็คว้าได้แค่กระเป๋าเอกสารเท่านั้น หลังจากนี้ยายขอกลับไปอยู่บ้านต่างจังหวัดแล้วดีกว่า ก่อนหน้านี้ก็เจอปัญหาโควิด-19 มาเจอไฟไหม้อีกครั้ง ยายหมดตัวไม่อยู่ที่นี้แล้ว

ขณะที่ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพ ให้แก่ผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ พร้อมทั้งเผยว่า สำหรับใครที่ไม่มีที่อยู่ทางการเคหะฯ มีห้องเช่าที่ให้พักชั่วคราว อยู่ที่เพรชเกษม 81 , อ้อมน้อย , พุทธมณฑลสาย 7 รวมมีห้องว่างทั้งหมด ประมาณ 90 ห้อง ผู้ประสบภัยสามารถไปพักได้ ระหว่างตั้งสติ และวางแผนอนาคต ซึ่งไม่ต้องจ่ายค่าเช่าในช่วง 2 เดือนแรก ในส่วนค่าเช่าปกติก็จะอยู่เดือนละ 999 บาท เท่านั้น

ในส่วนของเด็กๆ ที่ไม่มีที่เรียน ไม่มีชุดนักเรียน หรือ ต้องการจะย้ายที่เรียน ทางกระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการติดต่อให้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สำหรับงบประมาณฉุกเฉินที่จะเยียวยาครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ ครัวเรือนละ 18,000 บาท ในส่วนปัญหาที่ประชาชนกังวลเกี่ยวกับค่ามัดจำจากเจ้าของบ้านเช่า ทาง พม.ก็จะติดต่อคุยกับเจ้าของบ้านให้คืนค่ามัดจำให้เร็วที่สุด

ขณะที่ พล.ร.อ. พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทาน มามอบแก่ผู้ประสบอัคคีภัย บริเวณซอยตากสิน 23 เขตธนบุรี โดยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้อนรับและนำตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบอัคคีภัย ณ ณ วัดสันติธรรมาราม เขตธนบุรี