นายกฯ สวน ม็อบ มธ. กลับไปอ่านรัฐธรรมนูญ ชี้ มีคนที่เดือดร้อนและมีปัญหาที่รอการแก้ไขอยู่มากมาย ไม่ใช่เฉพาะปัญหาของคนรุ่นใหม่

(11 ส.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้ชื่อ #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวานนี้ว่า ตนเป็นนายกรัฐมนตรีต้องตามทุกเรื่อง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าการชุมนุมเป็นสิทธิ์ แต่การชุมนุมที่เกินเลยมาก ๆ ขอถามสื่อมวลชนกลับว่าเป็นอย่างไร ตนอยากให้สื่อแสดงความคิดเห็นบ้าง จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและเดินหน้าต่อไปได้ มีคนที่เดือดร้อนและรอการแก้ไขอยู่มากมาย ไม่ใช่เฉพาะคนรุ่นใหม่

พร้อมถามกลับว่าทำแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ หากเกินเลยมาก ๆ แล้วจะทำอย่างไร กฎหมายอยู่ตรงไหน อย่าพูดว่าเอากฎหมายไปกดทับ เพราะถ้าละเมิดกฎหมายก็ต้องถูกลงโทษกันทุกคน ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะเสียหายถูกหล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แล้วจะอยู่กันอย่างไร สถาบันต่าง ๆ ก็ต้องช่วยกันดูแล ทุกอย่างจะมาลงที่นายกรัฐมนตรีคนเดียวไม่ได้ เพราะประเทศชาติเป็นของทุกคน สิ่งที่เรียกร้องมาเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขภายในวันเดียวได้หรือไม่ คงไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะสามารถแก้ไขได้เมื่อใด หลักคิดไม่ได้ พร้อมขอให้ไปดูรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันว่าเขียนว่าอย่างไร

ส่วนจะมีการนัดชุมนุมกันในวันพรุ่งนี้ที่สวนลุมพินีนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะนัดกันที่ใดก็ว่ากันไป แต่ถ้าผิดกฎหมายก็มีปัญหาอีก