"ชวน" เผย ส.ส.ชุดเก่าค้างค่าตั๋วเครื่องบินอื้อนานหลายปี สายการบินเข้าทวงหลายรอบ ขณะที่สภาฯยันไม่สามารถจ่ายให้ได้ เหตุไม่มีหลักฐานเดินทาง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส. 113 คนค้างค่าตั๋วเครื่องบินนกแอร์ ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเปิดประชุมสภา ซึ่งตนได้ย้ำมาตลอดให้สมาชิกระมัดระวัง หากมีการจองตั๋วเครื่องบินแล้วไม่ได้เดินทางให้ดำเนินการยกเลิก ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นหนี้ที่สภาไม่สามารถรับผิดชอบได้

และเมื่อปีที่แล้วก็มีสายการบินทำเรื่องมาให้สภาฯรับผิดชอบแต่จากการพูดคุยสภาฯไม่สามารถรับผิดชอบได้ เพราะไม่มีการเดินทาง แต่หากมีหลักฐานการเดินทางสภาฯก็พร้อมที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งหากเป็นกรณีนี้ ส.ส.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง

นายชวน กล่าวว่า ส่วนการทวงหนี้นั้นทางสายการบินได้แจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และได้ยืนยันกับทางสายการบินแล้วหากไม่มีการเดินทางสภาฯก็ไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้จึงจำเป็นจะต้องแจ้งไปยังตัวบุคคล

แต่อย่างไรก็ตามหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้เก่าในอดีตไม่ได้เกิดขึ้นกับสภาฯชุดปัจจุบัน แต่ก็ยังมีสมาชิกบางคนได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ อย่างไรก็ตามพยายามไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในสภาฯชุดปัจจุบัน