คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี "บอส อยู่วิทยา" ยืนยัน ทันตแพทย์ ไม่ได้ให้ยาที่มีสารโคเคน และ "จารุชาติ" ก็ไม่ใช่พยานใหม่

(31 ก.ค. 2563) คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวภายหลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกระแสข่าวสารเสพติด โคเคนที่พบในตัวนายบอส โดยยืนยันข้อมูลจากการสอบถามทันตแพทย์ที่รักษานายบอส ว่า นายบอสเข้ารักษาฟัน ในวันที่ 29 สิงหาคม ปี 2555 ก่อนเกิดเหตุ 5 วัน (เกิดเหตุวันที่ 3 กันยายน 2555) และไม่ได้ให้ยาที่มีส่วนผสมของสารเสพติด ให้เพียงแค่ยาปฏิชีวนะ (อะม็อกซีซิลลิน)

ส่วนผลการตรวจของแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่า สารที่พบในร่างกายนายบอส มี 4 ชนิด คือ 1.Alprazolam เป็นสารที่พบในยานอนหลับ, 2.Benzoylecgonine เป็นวัตถุออกฤทธิ์กับจิตประสาท เมื่อเสพโคเคน ซึ่งถือเป็นสารต้องสงสัยที่ยังไม่สามารถหาที่มาได้ชัดเจน, 3.Cocaethylene ไม่จัดไปสารเสพติดให้โทษ แต่เป็นสารที่เกิดขึ้นเองในร่างกายเมื่อเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ และ 4.Caffeine ที่พบในเครื่องดื่มกาแฟ

ซึ่งสารชนิดที่ 2 และ 3 ตำรวจระบุว่า จะต้องไปตรวจสอบว่ามาจากไหน และดำเนินการหาถึงที่มาของสารสองตัว ซึ่งแพทย์ระบุว่า อาจจะมาจากการเสพโคเคน หรือมาจากการใช้ยาปฏิชีวนะก็ได้

ส่วนกระแสข่าว ที่ทางคณะกรรมมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน หรือ กมธ. ออกมาให้ข้อมูลว่า ตำรวจบอกว่า พบสารเสพติดนายบอส ตั้งแต่ปี 2555 แต่ไม่ดำเนินคดี เพราะเกิดขึ้นจากการรักษาฟันนั่น เป็นการเข้าใจผิด

ส่วนเรื่องนายจารุชาติ มากทอง พยานที่เพิ่งเสียชีวิตไปนั้น ยืนยันว่า ไม่มีผลต่อการทำงานของชุดพนักงานสอบสวนครั้งนี้ แต่ก็ได้อธิบายว่านายจารุชาติ ไม่ใช่พยานใหม่ตามที่เป็นข่าว แต่เป็นพยานที่ให้การเมื่อตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 ในฐานะผู้เห็นเหตุการณ์ แต่ในตอนนั้นไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องความเร็ว จนกระทั้งปี 2562 อัยการเรียกให้สอบปากคำในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับพยานที่เป็นนายทหาร และให้การว่า นายบอส ขับรถมาด้วยความเร็ว ไม่ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม เรื่องการพิจารณาข้อเท็จจริงเรื่องความเร็วรถในขณะนั้นยังมีข้อถกเถียงในที่ประชุม ยังไม่ได้ข้อยุติจึงต้องมีการสอบสวนในประเด็นนี้ต่อ ส่วนการทำสำนวนคดีของพนักงานสอบสวนชุดแรกจะมีความบกพร่องทางวินัยหรือไม่อย่างไร ป.ป.ช. ได้พิจารณาไตร่ส่วนเรื่องนี้ไปหมดแล้ว ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเสร็จสิ้นใน 15 วันหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้แต่จะพยายามเร่งรัดให้ทันกำหนด