"สิระ" เผย เตรียมเชิญ "ทันตแพทย์โคเคน" มาชี้แจง กมธ. ลั่น! ต้องรับผิดหากให้ข้อมูลเท็จช่วยอุ้ม "บอส กระทิงแดง"

(31 ก.ค. 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการตำรวจ ได้ให้ตำรวจชี้แจงประเด็นเมาแล้วขับ ความเร็วรถ และกรณีที่พบสารเสพติดในร่างกายนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส โดยเอกสารที่รายงานผลการตรวจร่างกายพบสาร Cocaethylene โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยอมรับว่า พบส่วนผสมสารเสพติดโคเคนในเลือดของนายวรยุทธตั้งแต่ต้น แต่ได้รับการยืนยันจากทันตแพทย์ว่าสารที่ตรวจพบเป็นยาที่ใช้รักษาฟัน ทำให้ไม่ตั้งข้อหายาเสพติด

โดยนายสิระ ระบุว่า ในวันนี้ทางอุปนายกทันตแพทยสภา รวมถึงนักวิชาการภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ยืนยันตรงกันว่า ยาชาที่หมอฟันใช้ในปัจจุบันที่ขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติ คือ Lidocaine แม้จะลงท้ายด้วยเคนเหมือนกัน แต่เป็นคนละตระกูลกันกับโคเคน และปัจจุบันไม่มีหมอฟันคนใดในโลกใช้อีก

“วันนี้เรากำลังเจอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ทัตนแพทย์คนดังกล่าวที่ให้ข้อมูลกับตำรวจ จะต้องถูกเชิญมาให้ข้อมูลกับกรรมาธิการ ร่วมกับอุปนายกทันตแพทยสภา หากพบว่าข้อมูลของทันตแพทย์คนนี้เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับหลักวิชาชีพ ทันตแพทย์จะต้องรับผิดทางกฎหมายในการกระทำผิดที่ต้องการช่วยเหลือผู้ต้องหา” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า ทางกรรมาธิการจะส่งหนังสือเชิญแพทย์เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทุกท่านมาให้ข้อมูลที่แท้จริง เพราะตนเชื่อว่าแพทย์ทุกท่านคงยึดหลักวิชาการสากล คงไม่มีใครมีตำราส่วนตัวมาใช้ประกอบวิชาชีพได้