"สิระ" เตือน "บอส อยู่วิทยา" ไม่มาแจง กมธ.กฎหมายเกิน 2 ครั้ง จะออกคำสั่งเรียก-ดำเนินคดี ลั่น กมธ.จะลุยพิสูจน์ความจริงให้ได้

(30 ก.ค. 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการฯ แถลงผลการประชุมกรรมาธิการฯ เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ที่มีการเชิญตำรวจและอัยการมาชี้แจงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง ว่า ทางผู้ชี้แจงจะกลับมาให้ข้อมูลอีกครั้งในวันพุธที่ 5 สิงหาคม โดยจะเป็นการประชุมร่วมกันของคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ คณะกรรมาธิการตำรวจ และคณะกรรมาธิการองค์กรอิสระ

พร้อมเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพิ่มเติมด้วยทั้งอัยการที่สั่งไม่ฟ้องในคดีดังกล่าว, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พยานใหม่ 2 ปาก ที่เพิ่งพบหลังผ่านมา 7 ปี, คณะกรรมาธิการกฎหมายฯ ของ สนช., นายเนตร นาคสุข อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง, พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำคัญจะเชิญนายวรยุทธ อยู่วิทยา มาด้วย และหากนายวรยุทธ์ ไม่ยอมมาชี้แจง กมธ. 2 ครั้ง ก็จะออกคำสั่งเรียกตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก หากยังไม่มาอีก ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ อยากให้นายวรยุทธ เข้ามาชี้แจงกับกรรมาธิการฯ เพราะเป็นผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุประชาชนจะได้รู้ว่า เกิดอะไรขึ้น

นายสิระ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า กรรมาธิการจะหาความกระจ่างให้ได้ ไม่มีการช่วยเหลือกัน พร้อมเชื่อว่า ในวันที่ 5 สิงหาคม จะได้คำตอบ ว่า การลงนามคำสั่งไม่ฟ้องใช้ดุลยพินิจอะไร มีการวิ่งเต้นแทรกแซงหรือไม่ รวมถึงเรื่องยาเสพติดที่หลายคนยังติดใจอยู่ โดยในการประชุมวันดังกล่าว กรรมาธิการฯจะมีการไลฟ์สดเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อให้คลายข้อสงสัย

นายสิระ ยังกล่าวถึงการรื้อคดีใหม่ ว่า ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า พยาน 2 ปากที่เพิ่งปรากฎนั้น ให้การเท็จหรือไม่ หากให้การเท็จก็ถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ที่ยื่นฟ้องศาลได้ และหากการคำนวณความเร็วของรถจาก 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากเป็นเท็จก็คือหลักฐานใหม่เช่นกัน ทั้งนี้ส่วนตัวมอง ว่า นักวิชาการวิเคราะห์ที่ใช้สูตรคำนวณความเร็วนั้น อาจมีอคติ ตนเจอมาหลายครั้งแล้ว จึงต้องพิสูจน์กันให้ได้ กรรมาธิการฯจะลุยเอง

นายสิระ ยังเปิดเผยว่า กรณีที่ตำรวจยืนยันต่อกรรมาธิการเมื่อวานนี้ ว่าประเด็นพบสารแปลกปลอมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในร่างกายของนายวรยุทธนั้น มีอยู่ในสำนวนการสอบสวน แต่ไม่ได้ตอบชัดเจนว่าเหตุใดจึงตั้งข้อหานี้ตั้งแต่ต้น แต่เบื้องต้นจากการพูดคุยนี้ ทราบว่า ตำรวจกำลังจะตั้งข้อหานี้ขึ้นมาใหม่ ในเฉพาะส่วนของยาเสพติด เพราะมีหลักฐานจากการตรวจสอบของโรงพยาบาลรามาธิบดีชัดเจน