ทนายรณณรงค์ พร้อมนักศึกษานิติศาสตร์ร้อง ป.ป.ช. ขอให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนอัยการที่สั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยสุจริตหรือไม่

(30 ก.ค. 2563) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ และประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมตัวแทนนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ทั่วประเทศ เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนอัยการที่เกี่ยวข้องในการออกคำสั่งไม่ฟ้องคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยสุจริตหรือไม่

โดยนายรณณรงค์ เปิดเผยว่า เดินทางมาวันนี้เพื่อแสดงออกและต้องการให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง ว่าเป็นการใช้ดุลพินิจตามหลักวิชาการและข้อกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้สังคมหมดความคลางแคลงใจ เพราะคำสั่งที่ออกมาสังคมรับไม่ได้และหากไต่สวนพบว่ามีมูลความผิดขอให้ดำเนินการตามกฎหมายกับอัยการทุกคนที่เกี่ยวข้อง แม้เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแต่คณะกรรมการชุดนั้นไม่ได้ชี้ชัดว่าจะเอาผิดบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ตนและนักศึกษาที่เป็นตัวแทนของประชาชนจึงต้องเดินทางมาแสดงเจตจำนงขอให้ ป.ป.ช. รับเรื่องนี้ไปพิจารณา

ในส่วนของกระบวรการดำเนินคดีทั้งความเร็วของรถ การเปลี่ยนพนักงานสอบสวนหลายชุด นายรณณรงค์ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะจบลงแบบนี้ เชื่อว่านักกฎหมายอีกหลายคนก็รับไม่ได้ ทุกคนต้องการคำตอบ และหลังเกิดกรณีนี้มีหลายคนที่ถูกอัยการสั่งฟ้องในคดีลักษณะเดียวกันส่งคำถามมาหาตนจำนวนมากว่าเหตุใดการดำเนินคดีถึงไม่เหมือนกัน ทั้งนี้คดีนี้คู่กรณีที่เป็นตำรวจได้เสียชีวิตลงไม่มีใครนำหลักฐานมาเพิ่ม ขณะที่นายวรยุทธมีทนายเก่ง มีคนช่วยหาพยานหลักฐาน ซึ่งตนมองว่าไม่ยุติธรรม หากเป็นกรณีที่ศาลตัดสินยกฟ้องหรือรอลงอาญาสังคมยังพอรับได้

ด้านตัวแทนนักศึกษา กล่าวว่าคดีนี้สะท้อนว่าไม่ยุติธรรมในกรณีที่คนเสียชีวิตยังถูกกล่าวโทษ ซึ่งวันนี้พวกตนได้นำตาชั่ง สัญลักษณ์ของความยุติธรรมมาสะท้อนการทำงานของกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้ด้วย โดยทำให้เห็นว่าเมื่อมีอำนาจเงินเข้ามาเกี่ยวข้องตาชั่งที่เคยเที่ยงตรงก็เอียงได้