ชาวบ้านกกกอก เตรียมรวมตัวร้องเรียนผู้ใหญ่บ้าน กรณีลุงพล ลบหลู่หลวงปู่ลิ่น ระหว่างทำพิธีสาบานเมื่อวานนี้ ขณะที่ลุงพล ยืนยันปักธูปหัวกลับไม่ใช่การลบล้างคำสาบาน

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 คุณจุฑารัตน์ บุบผา ลงพื้นที่บ้านกกกอก อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ล่าสุดทราบข่าวจากชาวบ้าน ว่าช่วงเย็นวันนี้หลังจากที่ชาวบ้านกลับจากทำไร่ไถนากันแล้ว จะนัดรวมกันไปพบนายนิ่ม เงินนาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 เพื่อร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของลุงพล ลุงเขยของน้องชมพู่ ในพิธีสาบานบนวัดถ้ำผาแอก สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านเมื่อวานนี้ 

โดยชาวบ้านกกกอกส่วนใหญ่ มองว่า การที่ลุงพล ไปปักธูปกลับหัวหน้าสถูปอัฐิของหลวงปู่ลิ่น เป็นการไปลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือมาก และสืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งการที่ลุงพล มาปักธูปในลักษณะนี้จึงถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง 

ยายของน้องชมพู่ ซึ่งถือเป็นคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ก็ยอมรับว่า สิ่งที่ลุงพล ทำถือเป็นสิ่งที่ไม่สมควรจริงๆ การปักธูปกลับหัวในลักษณะที่ลุงพลทำเมื่อวานนี้ ยายยืนยันว่า ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในพื้นที่ และตามความเชื่อของคนที่นี่การทำแบบนี้ก็คือ การลบล้างคำสาบาน 

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปที่บ้านลุงพล เพื่อติดตามความคืบหน้าประเด็นนี้ ก่อนการสัมภาษณ์วันนี้ ลุงพล ได้โชว์ลูกคอ ร้องเพลง “เสมอ” ของ ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ บอกว่าเป็นเพลงที่ตัวเองชอบมากที่สุด ชอบเนื้อหา ชอบความหมาย เพราะเป็นการให้กำลังใจคนที่กำลังต่อสู้ โดยลุงพล บอกว่าเวลาไปร่วมงานบุญ ถ้าได้ขึ้นร้องเพลงก็จะร้องเพลงนี้เป็นประจำ 

หลังร้องเพลงลุงพล ได้ชี้แจงเรื่องการปักธูปกลับหัว โดยยืนยันกับช่อง 8 ว่า นี่ไม่ใช่การลบล้างคำสาบานตามที่หลายคนรวมถึงเณรแอร์ จอมขมังเวทย์ วิเคราะห์ เพราะการลบล้างคำสาบานจะต้องมีการพูดถอนคำสาบานตามที่ได้กล่าวไป แต่การกระทำของตัวเองเมื่อวานนี้เป็นการทำเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายไป คือถ้ามีคนสาปแช่ง สิ่งเหล่านั้นก็จะย้อนเข้าตัวคนที่ทำ โดยตัวเองได้จุดธูป 9 ดอก ตั้งนะโม 3 จบ พร้อมอธิษฐาน 

ลุงพล ยอมรับว่าไม่มีความรู้ในเรื่องการปักธูปกลับหัวมาก่อน แต่ทำตามคำแนะนำของหมอปลา มือปราบสัมภะเวสี และคนที่หวังดี ที่โทรศัพท์มาเตือนในลักษณะเดียวกันตั้งแต่ที่รู้ว่าจะการพิธีสาบานของครอบครัว สาเหตุที่ต้องทำ ก็ยอมรับตรงๆ ว่า หลังจากที่ถูกพ่อ-แม่น้องชมพู่ สงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าน้องชมพู่ ก็รู้สึกว่ามีคนคิดไม่ซื่อ และอาจทำให้ตัวเองและครอบครัวเป็นอันตราย 

ส่วนที่ลุงพล ไม่ดื่มน้ำสาบานที่วัดถ้ำผาแอก วันนี้ลุงพล ได้อธิบายกับช่อง 8 อย่างละเอียด บอกว่า ที่ไม่ทำส่วนนึงเพราะไม่ไว้ใจครอบครัวของน้องชมพู่ และที่สำคัญมีข้อมูลว่าการดื่มน้ำสาบานเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะคำสาบานต่างๆจะตกทอดไปถึงครอบครัว วงศาคณาญาติ ด้วย

ขณะที่ลุงพล มองว่าการสาบานเมื่อวานนี้ ที่ทำต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นในการประสานรอยร้าวของตัวเองกับพ่อ-แม่น้องชมพู่ แต่ทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับทางฝั่งโน้นว่าจะยอมขอโทษในสิ่งที่เคยกล่าวหาว่าสงสัยตัวเองหรือไม่ ส่วนหลังจากนี้หากตากับยายน้องชมพู่ จะจัดให้มีพิธีสาบานอีกตัวเองก็พร้อมเสมอ เพราะเข้าใจเจตนาของทั้ง 2 คน ที่ต้องการสานสัมพันธ์ในครอบครัว 

ความเคลื่อนไหวที่บ้านลุงพล วันนี้ ยังคงมีคนเดินทางมาให้กำลังใจ ในขณะที่ช่างก็เริ่มเข้ามาต่อเติมบ้านแล้ว โดยวันนี้จะมีการเทคาน ก่อน แล้ววันพรุ่งนี้ก็เริ่มก่อกำแพงบ้านให้มิดชิด ซึ่งจะเร่งทำให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 3 สิงหาคม ที่หมอปลา มือปราบสัมภะเวสี จะเดินทางมา และอาจจะมีการทำบุญบ้านในวันนั้น นอกจากการต่อเติมบ้านแล้ว วันนี้ยังมีผู้ใจดีบริจาคตู้เสื้อผ้ามาให้ลุงพล ด้วย ลุงพล ยืนยันว่าไม่เคยร้องขอสิ่งของจากใคร และไม่สามารถปฏิเสธได้เพราะเป็นน้ำใจของผู้ให้

ร้อง ผญบ."ลุงพล" ลบหลู่ เจ้าตัวยันปักธูปหัวกลับไม่ใช่การลบล้างคำสาบาน