นายกฯตุ้ย ย้ำ! กติกาเที่ยวหาดบางแสน ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และห้ามประกอบอาหาร เก้าอี้ให้เช่าราคาต้องไม่เกิน 50 บาท/ตัว ห้ามพ่อค้า-แม่ค้า ตื๊อ หรือกดดันนักท่องเที่ยว

(13 มิ.ย. 2563) นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี โพสต์เฟซบุ๊กถึง กฏกติกาการท่องเที่ยวชายหาดบางแสน โดยเน้นย้ำว่า ผู้ประกอบการเก้าอี้ชายหาดให้เช่า ห้ามตั้งราคาเกินกว่า 50 บาท/ตัว พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ไม่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวกสบายในการพักผ่อน เช่น ห้ามเข้าไปตื๊อ หรือกดดัน

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุไว้ดังนี้ "เนื่องจากเทศบาลได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ถึงการถูกรบกวนจากผู้ประกอบการชายหาด ที่มักจะเข้าไปสอบถามบ่อย ๆ บางครั้ง ตื๊อ และกดดัน และด้วยความที่มีพ่อค้า แม่ค้า จำนวนมาก ทั้งผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตและ ไม่มีใบอนุญาต (พ่อค้าแม่ค้าเถื่อน) ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวกสบายในการพักผ่อน เทศบาลจึงชี้แจงไปยังผู้ประกอบการชายหาดเพื่อขอความร่วมมือแล้ว

ทั้งนี้ ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าเองตามอัธยาศัย ตลอดแนวชายหาดครับ

ราคาของการเช่าเก้าอี้ผ้าใบ เทศบาลประกาศไว้ ให้เช่าในราคาสูงสุดไม่เกิน 50 บาท ต่อ ตัว จะ 30, 40, 50 หรืออื่น ๆ ขึ้นกับการตกลงกันแต่ไม่เกิน 50 บาทต่อเก้าอี้ 1 ตัว ระยะเวลาการให้เช่า ตั้งแต่เวลาประกอบการ อังคาร-พฤหัสบดี 6.00-18.00 น. / ศุกร์-เสาร์ 6.00-20.00 น. วันจันทร์ หยุดประกอบการขายสินค้าทุกประเภท (ยกเว้นวันจันทร์ที่ตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้หยุดประกอบการในวันถัดไป)

นักท่องเที่ยวสามารถนำอาหารเครื่องดื่มเข้ามาทานได้ ยกเว้นเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ และต้องรักษาความสะอาด และ ห้ามทำการประกอบอาหาร (cooking) ทุกประเภท ไม่ว่า ปิ้ง ย่าง สัมตำ ยำ ต้ม ทอด ทุกชนิด ครับ

ห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด ยกเว้น ในตู้สูบบุหรี่และ สถานที่ที่เทศบาลจัดให้สูบบุหรี่เท่านั้น

ราคาอาหาร ให้เป็นไปตามราคาตามประกาศเทศบาลเมืองแสนสุข ยกเว้น อาหารทะเล ให้เป็นไปตามราคาตลาด ให้นักท่องเที่ยวสอบถามราคาจากผู้ประกอบการก่อนการซื้อทุกครั้งเพื่อป้องกันปัญหาการเข้าใจผิดของราคาอาหารทะเลครับ"