วิษณุ เผย ศบค. เตรียมหารือยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อน 1 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ย้ำถ้ายกเลิกแล้ว นายกฯ สามารถกลับมาประกาศใช้ได้อีก หากสถานการณ์โควิด-19 แย่ลง

(13 มิ.ย. 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การประชุม ศบค. ล่าสุดที่ผ่านมา ยังไม่มีการพูดถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากยังต้องประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นับจากนี้อีก 15 วัน โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยในที่ประชุม ศบค. ก่อนปลายเดือนประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วจึงนำเข้าที่ประชุม ครม. วันที่ 23 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ กิจการ และกิจกรรมในระยะที่ 4 ที่ยังไม่อนุญาตให้เปิด ยังไม่มีการหารือกันว่าจะผ่อนคลายเมื่อใด แต่ก็จะมีการประเมินกัน เหมือนก่อนหน้านี้ที่ประเมินทุก 2 สัปดาห์ แต่หากยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน กิจการต่าง ๆ เหล่านี้ก็สามารถเปิดได้ อย่างไรก็ตาม แม้จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปแล้ว แต่หากสถานการณ์แพร่ระบาดแย่ลง นายกฯ ก็สามารถกลับมาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ทันที แล้วค่อยนำเรื่องเข้า ครม. ภายใน 3 วัน ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาเเต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ได้ยกตัวอย่างว่า ในต่างประเทศอย่างอิตาลี มีทนายความฟ้องร้องรัฐบาลกรณีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล่าช้า จนทำให้สถานการณ์ในประเทศเเย่ลง มีคนบาดเจ็บล้มตาย นอกจากนี้ที่อังกฤษก็มีการฟ้องร้องนายกฯ ที่ประกาศล็อคดาวน์ เมื่อ 23 มีนาคมที่ผ่านมาช้าไป ทำให้เกิดความเสียหาย แต่สำหรับประเทศไทย เมื่อประกาศไปแล้ว กลายเป็นเรื่องโอเวอร์ มีคนไปฟ้องว่าทำประชาชนเดือดร้อน