"อิทธิพล" เผย เสนอเพิ่มจำนวนคนในกองถ่ายจาก 50 เป็น 150 คน ผ่อนปรนกองถ่ายจากต่างประเทศ และอาจทดลองเปิดโรงเรียนที่มีความพร้อม 15 มิถุนายนนี้

(12 มิ.ย. 2563) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ถึงการยกเลิกเคอร์ฟิว ว่า ต้องรอฟังความเห็นของทางสาธารณสุข ฝ่ายความมั่นคง และกรรมการในหลายส่วนที่ยังมีความเห็นต่างกันว่าอาจจะทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวหรืออาจจะยกเลิกไปเลยทันที

แต่ในแนวทางจะมีฟังการรายงานความเห็นของสาธารณสุขเป็นหลัก รวมถึงฝ่ายความมั่นคง ว่ามีจำนวนผู้ที่ฝ่าฝืนลดลงรวมถึงกรณีความเสี่ยงอื่น ๆ อย่างการรวมกลุ่มกันหรือไม่ ทั้งนี้ จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่ดีขึ้นตามลำดับไม่พบเชื้อในประเทศ 17 วัน จึงเป็นเหตุผลที่จะพิจารณาได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมในวันนี้กระทรวงวัฒนธรรม จะเสนอให้กองถ่ายภาพยนตร์สามารถเพิ่มทีมถ่ายทำจาก 50 คน เป็น 150 คน ผ่อนปรนให้กองถ่ายจากต่างประเทศที่ยื่นขออนุญาตจากรัฐ ส่วนการผ่อนปรนอื่น ๆ จะเน้นกิจการในเฟสที่ 4 รวมถึงอาจมีการทดลองเปิดโรงเรียนที่มีความพร้อมตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป