ฝนทิ้งช่วงเกือบเดือน ส่งผลให้ผืนนาข้าวประมาณ 1,000 ไร่ ของชาวบ้านใน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้รับผลกระทบ

(11 มิ.ย. 2563) สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลก เริ่มส่งผลกระทบในหลาย ๆ พื้นที่ โดยเฉพาะใน อ.พรหมพิราม เนื่องจากช่วงนี้ฝนทิ้งช่วง ไม่ตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้นาข้าวเกือบ 1,000 ไร่ ขาดน้ำ แห้งเหี่ยว ผืนดินแตกระแหง ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สูง ถ้าฝนไม่ตกก็จะไม่มีน้ำ เพราะน้ำชลประทานไหลไม่ทั่วถึง

โดยนายพิรัตน์ พึ่งกลิ่น ชาวนาบ้านวังวน กล่าวว่า ฝนได้ทิ้งช่วงมาเกือบเดือนแล้ว ทำให้นาข้าวที่ตนปลูกไว้กว่า 10 ไร่ กำลังขาดน้ำ ชาวนาคนอื่นต้องแก้ปัญหาด้วยการสูบน้ำจากคลองมาใส่นาข้าวต่อเป็นทอด ๆ แต่นาข้าวของตนเองนั้นเป็นพื้นที่สูงทำให้สูบน้ำในนาข้าวไม่ทั่วถึง ต้องรอฝนให้ตกลงมาเพียงอย่างเดียว

ด้านนายรุ่งนิรันทร์ ยอดวรรณ ชาวบ้านหมู่ 2 ต.วังวน อ.พรหมพิราม กล่าวว่า ชาวนาหลายคนได้รับผลกระทบจากนาข้าวไม่มีน้ำเกือบ ๆ 1,000 ไร่ มานานเกือบเดือนแล้ว แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ได้นำเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 ตัว มาติดตั้งและสูบน้ำจากคลองน้ำไหล มาสู่คลองสาขาให้ชาวนาได้สูบน้ำไปเลี้ยงนาข้าว ชาวนาที่อยู่ใกล้ ๆ คลองก็สามารถสูบได้ก่อน ส่วนชาวนาที่อยู่ท้ายคลอง ก็ต้องรอต่อคิวกันไป แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในช่วงนี้ได้เกิดฝนทิ้งช่วง ประกอบกับน้ำในเขื่อนมีน้อย ส่งผลให้การจัดการน้ำเข้าสู่พื้นที่โครงการบางระกำโมเดลน้อยลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากเดิมต้องส่งน้ำ 328,000 ไร่ แต่ปัจจุบันสามารถส่งน้ำได้แค่เพียง 265,000 ไร่ เท่านั้น

ซึ่งหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศให้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ แต่กลับยังไม่มีฝนตกมาในพื้นที่แต่อย่างใด ต้องยอมรับว่านาข้าวของชาวบ้านเสี่ยงได้รับผลกระทบหลายร้อยไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบน ของ ต.วังวน อ.พรหมพิราม ซึ่งมาตรการช่วยเหลือนั้นคงจะต้องเป็นไปในลักษณะของการเยียวยา หรือไม่ก็ต้องขุดเจาะบ่อบาดาลเสริมในบางจุดที่ไม่มีน้ำ