เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ชงข้อเสนอยกเลิกเคอร์ฟิว เผยอาจมีข่าวดี ขอให้รอฟังประกาศพรุ่งนี้

(11 มิ.ย. 2563) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นำข้อสรุปและแนวทางการผ่อนปรนในระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการธุรกิจสีแดง พร้อมกับเสนอยกเลิกประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว เพื่อประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ที่จะต้องมีการป้องกันทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแลกอฮอล์ แม้ว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดเล็ก ให้พิจารณาในวันนี้

นอกจากนี้ ยังเสนอให้สร้างความเข้าใจกับประชาชนให้เพิ่มขึ้น ในส่วนของการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ต้องเน้นให้เศรษฐกิจฐานรากนั้นอยู่ได้ และเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศ ซึ่งเป็นผลจากการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการลดการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้ ต่อจากนั้นจะมีการนำเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ และหากมีมติเห็นชอบ คาดว่าจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการในวันที่ 15 มิถุนายน

โดยหลังการประชุม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ประชุม ศบค. ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะมีการผ่อนปรนมาตรการกิจการกิจกรรมกว่าร้อยละ 95 โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. เน้นย้ำว่า ที่ผ่านมาประชาชนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงให้มีการผ่อนคลายให้ได้มากที่สุดด้วยระมัดระวัง ส่วนจะมีการยกเลิกเคอร์ฟิว หรือไม่นั้น เลขาธิการสมช.ระบุว่าขอให้รอฟังข่าวดีในวันพรุ่งนี้