รอง ผบ.ทบ. เผย​ เล็งทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ก่อน พร้อมสำรวจความพอใจประชาชน

(10 มิ.ย. 2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019​ ว่า ในส่วนของความมั่นคง เตรียมเสนอในส่วนของการทดลองยกเลิกกาารประกาศใช้เคอร์ฟิว

โดยจะเสนอให้ทดลองการยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้ เพื่อจะทดลองว่าประชาชนจะรับได้กับการมี พ.ร.ก ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว และจะใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ และจะไม่มีด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้าออกเคหสถาน เพราะต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุดจะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สาเหตุที่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการในเรื่องที่ฉุกเฉินหากมีการแพร่ระบาดของโรคได้​ หาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้าไปดำเนินการได้อย่างบูรณาการ มาตรการบางอย่างจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน แต่หลังจาก 15 วัน ของการทดลองก็ต้องฟังเสียงประชาชนว่ายังอยากให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่