รองนายกฯ "วิษณุ" ระบุ ไม่จำเป็นต้องนำวันหยุดสงกรานต์มารวมกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ให้หยุดรวดเดียว 5 วัน อาจเว้นช่วงให้หยุดแบบผ่อนส่ง เผย เห็นคนแห่เที่ยวบางแสนแล้วสะอึก

(5 มิ.ย. 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้ 1.99 ล้านล้านบาท ว่า ขณะนี้มีการทำเรื่องมาแล้ว และจะนำเสนอ ครม. วันอังคารที่ 9 มิถุนายนนี้
ส่วนโครงสร้างจะเป็นอย่างไรนั้นตนยังไม่ทราบ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ปกติไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

ส่วนความคืบหน้ากฎหมายที่จะมาบังคับใช้แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อสิ้นอายุในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 นั้น ในขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินผลการผ่อนปรนระยะ 2 และระยะ 3 พร้อมกล่าวยอมรับว่า เหตุการณ์ที่ประชาชนแห่เดินทางไปท่องเที่ยวชายหาดบางแสนจำนวนมากนั้น ส่วนตัวเห็นแล้วทำให้รู้สึกสะอึก

ส่วนการประเมินวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ จะนำเข้า ครม. เพื่อพิจารณาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ให้ข่าวเรื่องนี้ เนื่องจากในเดือนกรกฎาคม มีวันหยุดยาว 4 วัน พร้อมยืนยันว่าในที่ประชุมไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้อย่างที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่า ไม่ทราบว่าข่าววันหยุดนี้มีขึ้นมาได้อย่างไร ขอแค่ว่าวันหยุดชดเชยตามปกติในวันที่ 4-7 ก.ค. นี้ เอาให้รอดปลอดภัยก่อน

ทั้งนี้ ต้องไปดูในรายละเอียดอีกว่าวันหยุดชดเชยสงกรานต์ 3 วัน จะรวมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ อีก 2 วัน ให้เป็นหยุดรวม 5 วันด้วยหรือไม่ แต่มองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำวันหยุดสงกรานต์มารวมให้หยุดติดต่อกัน แต่อาจเว้นช่วงวันให้หยุดห่างกันแบบผ่อนส่งก็ได้ แต่หากประชาชนจะเรียกร้องให้หยุดติดกัน 5 วันเหมือนคราวที่แล้ว ตนมองว่าไม่ใช่สิทธิ์ เพราะวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นวันที่ทุกคนได้หยุดอยู่แล้ว