ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบปลดล็อคระยะ 3 ให้เปิดร้านนวด สปา โรงหนัง ฟิตเนส แต่จำกัดจำนวนคน ขยายเวลาห้างปิดเป็น3ทุ่ม ลดเวลาเคอร์ฟิว 23.00 - 03.00น.

(29 พ.ค. 2563) ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมในวันนี้ มีมติเห็นชอบให้ลดช่วงเวลาการบังคับใช้เคอร์ฟิวเป็น 23.00 - 03.00 น. และขยายเวลาการเปิดห้างสรรพสินค้าถึง 21.00 น.

นอกจากนี้ ยังมีกิจการ/กิจกรรมอื่น ๆ ที่ประชุมเห็นพ้องให้ผ่อนปรนเพิ่มเติมคือ ฟิตเนส ร้านนวดแผนไทย สปา (ยกเว้นอบ สมุนไพร หรือการกระทำที่เกี่ยวข้องกับใบหน้า) โรงภาพยนต์-โรงมหรสพ (จำกัดจำนวนไม่เกิน 200 คน/รอบ) ส่วนการซ้อมกีฬาสามารถทำได้แล้ว โดยให้มีผู้ฝึกสอนหรือเจ้าหน้าที่ไม่เกิน 10 คน จากเดิมในเฟส 2 อนุญาตเฉพาะนักกีฬาทีมชาติ

ส่วนการเปิดโรงเรียน ที่ประชุมมีความเห็นว่าเนื่องจากแต่ละโรงเรียนมีขนาดต่างกัน จึงให้ประเมินความพร้อมเป็นรายแห่ง โดยให้กระทรวงศึกษาธิการ ประเมินอีกครั้งก่อนนำเสนอในวันที่ 15 มิถุนายน ส่วนโรงเรียนที่มีความพร้อมในระดับพื้นที่ ที่จะเปิดได้ในวันที่ 1 มิถุนายน เช่น โรงเรียน ตชด. หรือโรงเรียนห่างไกลที่ไม่พร้อมเรียนออนไลน์สามารถเปิดได้

ทั้งนี้ มาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ สอดคล้องกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง ส่วนสถานประกอบการผับ-บาร์ สถานบันเทิง และสนามมวยยังเป็นกิจการที่ต้องรอการพิจารณาในเฟส 4 พร้อมย้ำให้ประชาชนทำตามหลักชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) อย่างเคร่งครัด

โดยในส่วนของภาครัฐจะสุ่มตรวจประเมินทั้งจากหน่วยงานสาธารสุขและหน่วยงานพื้นที่ ซึ่งจากการประเมินล่าสุดประมาณ 90% ของสถานประกอบการรวมทั้งจากแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" พบว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำว่าสถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด ขอให้เคร่งครัดในการปฏิบัติตัวป้องกันโควิด-19