ไปดูเหตุที่สังคมออนไลน์ตั้งคำถามอย่างมาก กรณีวีลแชร์ที่เดินหน้า-ถอยหลังเองได้ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดอุดรธานี ล่าสุดอาจารย์จากจุฬาฯ ตั้งข้อสังเกตมีช่วงที่คลิปหายไป 30 วินาที ขอให้เผยแพร่คลิปเต็มออกมา

กล้องวงจรปิดบันทึกภาพ รถวีลแชร์ที่ไม่มีคนนั่ง และไม่มีคนเข็นค่อยๆไหลเดินหน้า ก่อนจะจอดนิ่งอยู่พักใหญ่ และยังถอยหลังได้ ทั้งที่ตอนเกิดเหตุ ไม่มีใครอยู่ในบริเวณนั้น

คลิปนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งนำมาเผยแพร่ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ติดกล้องวงจรปิดวันแรก ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคำด้วง ต.คำด้วง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี

นายธนศักดิ์ ภักดีนวน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ชี้แจงว่า ภาพเกิดขึ้นจริง ไม่ได้ตัดต่อ หลังเกิดเหตุได้ตรวจสอบพบว่า ช่วงขณะเกิดเหตุ มีลมฝนพัดแรง ประกอบกับรถวีลแชร์ไม่ได้ล็อกล้อ จึงคาดว่า อาจเป็นเพราะแรงลม ทำให้วีลแชร์ เคลื่อนเอง

ขณะที่ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ถ้าตัดประเด็นเรื่องสิ่งเร้นลับออก จะเห็นว่า ปกติแล้วล้อของรถเข็นวีลแชร์จะหมุนได้ง่ายเพื่อให้ง่ายต่อการเข็น ซึ่งกระแสลมแรงๆ ก็ทำให้รถเข็นเคลื่อนไปได้ ยิ่งบนพื้นลื่นๆ อย่างพื้นกระเบื้อง หรือมีทางลาดเอียง รถเข็นก็วิ่งไปได้ไกลขึ้น

แต่ในคลิปจะเห็นว่า นอกจากรถเข็นจะวิ่งออกไปเองแล้ว และไปหยุดเมื่อสุดพื้นกระเบื้องที่มีรอยต่อกับถนน หลังจากนั้นรถเข็นก็ถอยหลังเอง จุดนี้เองที่มีคนตั้งข้อสังเกตุว่า หากเป็นแรงลม ลมจะแรงขนาดที่ดันให้รถเข็นขึ้นมาจากสุดแผ่นกระเบื้องนั้นได้เลยหรือ

อาจารย์เจษฎา บอกว่า จุดพิรุธที่น่าสังเกตคือ คลิปนี้มีช่วงที่หายไป 30 วินาที (จากนาทีที่ 4:00 - 4:31) ซึ่งรถเข็นขยับเล็กน้อย และ "ล้อหน้า" ของรถเข็นเปลี่ยนมุมจากที่เอียงออกด้านขวา กลายเป็นมุมตรง จากนั้นรถเข็นก็ถอยหลังเอง

ทำให้มีผู้สงสัยว่ามีการจัดฉากอะไรหรือเปล่า มีการใช้ "เส้นเอ็น" ช่วยดึงรถเข็นให้ถอยหลัง หลังจากที่ปรับองศาของล้อหน้าแล้วหรือไม่ ปริศนาเรื่องนี้คงจะคลี่คลายถ้าไปหาวิดีโอฉบับเต็มที่ไม่มีการตัด 30 วินาทีนั้นออก มาดูว่าทำไมล้อหน้าถึงหมุน มันหมุนเอง หรือมีใครจับหมุน

 ขณะที่บางคนบอกว่าที่ภาพหายไป 30 วินาที เพราะกล้องหยุดบันทึกเองอัตโนมัติ เวลาไม่มีอะไรขยับ ก็ต้องไปตรวจสอบเครื่องกล้องวงจรปิดว่าตั้งค่าแบบนั้นไว้จริงหรือไม่

จับพิรุธวีลแชร์ เคลื่อนที่เอง