โคราชเจอไข้เลือดออกระบาด ปีนี้ป่วยแล้วกว่าพันคน ดับแล้ว 2 สสจ. เตือนประชาชนเร่งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

(26 พ.ค. 2563) นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เป็นอย่างมาก แต่ช่วงนี้เริ่มควบคุมได้แล้ว จนสามารถคัดกรองและรักษาผู้ป่วยหายทั้งหมด ตัวเลขกลายเป็น 0

แต่สถานการณ์โรคระบาดอื่น ๆ โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก ยังน่าเป็นห่วง เพราะจากข้อมูลสถิติผู้ป่วย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2563 พบว่าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยเลือกออกแล้ว จำนวน 1,037 คน และเสียชีวิตแล้ว 2 คน โดยรายแรกเป็นชาว อ.โนนสูง เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และรายล่าสุด เป็นชาว อ.สีคิ้ว อายุเพียง 16 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ซึ่งมีอาการป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมียอยู่แล้ว ก่อนที่จะมาได้รับเชื้อไข้เลือดออกซ้ำอีก จึงทำให้เสียชีวิตในที่สุด

ส่วนอำเภอที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อ.โนนไทย จำนวน 92 คน, อ.โนนสูง จำนวน 81 คน และ อ.โชคชัย จำนวน 50 คน ดังนั้น จึงฝากเตือนประชาชน โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนแล้ว ซึ่งจะมีน้ำขังอยู่ทั่วบริเวณ ที่จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างดี จึงควรจะทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหลานและคนในครอบครัวเป็นโรคไข้เลือดออก ซ้ำเติมความเดือดร้อนจากไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้