ประชาชนแห่เดินทางมาร้องทุกข์ "เราไม่ทิ้งกัน" ขอสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ตามมาตรการช่วยลดผลกระทบจากโควิด-19

(15 พ.ค. 2563) ที่กรมประชาสัมพันธ์ ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมายื่นเรื่องร้องทุกข์ เพื่อขอรับสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน" ลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดจากไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบมีประชาชนหนาแน่น การจราจรติดขัด

สำหรับวันนี้ ถือเป็นวันสุดท้ายก่อนจะมีการกลับมาเปิดให้ยื่นเรื่องร้องทุกข์อีกครั้งในระหว่างวันที่ 18-29 พ.ค. ตามข้อสั่งการของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้ขยายเวลาการรับเรื่องร้องทุกข์ออกไปอีก โดยจะเปิดรับร้องทุกข์และสอบถามข้อมูลได้ที่ธนาคารของรัฐ คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคาร ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ยังเดือดร้อน ซึ่งจะเปิดในวันเวลาราชการ

ด้าน นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยว่า ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์ 14.9 ล้านคน แล้ว และตั้งแต่เปิดรับเรื่องร้องทุกข์พบ 2 ปัญหาเดิม กับ 1 ปัญหาใหม่ คือ

1.ท่านลงทะเบียนไม่สำเร็จ กลุ่มนี้มี 1.7 ล้านคน แบ่งเป็น กลุ่มประกันสังคม 6 แสนคน ส่วนอีก 1.1 ล้านคน จะหามาตรการดูแลตามความเหมาะสม 

2.เลขบัญชีไม่ตรง จึงไม่สามารถโอนเงินได้ กลุ่มนี้ได้แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้วและจะมีการโอนเงินให้ในวันอังคารและวันพุธหน้า

และปัญหาใหม่ที่พบ คือ ระบบ SMS แจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิ เนื่องจากเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกร ซึ่งยอมรับว่าเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากโครงการเราไม่ทิ้งกันใช้ฐานข้อมูลของเกษตรกรจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของเดือนมีนาคม แต่กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการปรับฐานข้อมูล เมื่อเดือนเมษายน จึงทำให้เกิดการผิดพลาด แต่ขณะนี้ได้มีการปรับปรุงแก้ไข และกลั่นกรองข้อมูลแล้ว ซึ่งก็จะมี SMS แจ้งกลับไปว่าท่านไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์