ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 20 ม.6 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พบ นางวาสนา เครือวิเศษ อายุ 46 ปี ซึ่งต้องรับภาระเลี้ยงดูบุตรชาย คือ นายพงษ์ศักดิ์ รื่นจิตต์ อายุ 25 ปี ที่ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง นอนติดเตียงมานานถึง 7 ปีเต็ม ส่วนตัวเองป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายครั้ง

นางวาสนา เล่าให้ฟังว่า เมื่อ 7 ปีก่อน ก่อนที่ลูกชายจะป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ยังแข็งแรง และช่วยครอบครัวออกทะเลทำประมง หารายได้ช่วยเหลือครอบครัว อยู่ดีๆ นายพงษ์ศักดิ์ เกิดแขนขาอ่อนแรง เดินไม่ได้ จึงพาไปพบแพทย์และรักษาที่ รพ.จุฬา ซึ่งก็ไม่สามารถรักษาได้

และเนื่องจากนายพงษ์ศักดิ์ พูดไม่ได้ ไม่รู้สึกตัว ทำให้ตนเองต้องอยู่คอยดูแล ไปทำงานนอกบ้านเหมือนเดิมไม่ได้ มิหนำซ้ำ สามีตนเองก็ไปมีภรรยาใหม่ ทิ้งให้ตนต้องเป็นภาระคอยดูแลบุตรชายเพียงลำพังตามยถากรรม แต่ก็ยังโชคดี ที่บุตรสาวเพิ่งเรียนจบปริญญาตรี ได้งานทำเป็นพนักงานบริษัทอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ และส่งเงินมาช่วย แต่ไม่เพียงพอเพราะบุตรสาวได้เงินเดือนแค่เดือนละหมื่นกว่าบาทเท่านั้น แต่ค่าใช้จ่ายในการดูแลบุตรชายป่วยติดเตียง ตกเดือนละประมาณ 12,000 บาท

นางวาสนา บอกว่า เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ตนเองไม่ลำบากมากนัก เพราะมีคนนำปูมาจ้างแกะถึงบ้าน มีงานประดิษฐ์ดอกไม้จันท์ให้วัด และรับจ้างซักผ้าให้แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ก็มีรายได้วันละ 200-300 บาท แต่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตนเองป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบ่อยครั้ง งานก็ทำได้น้อยลง สุขภาพไม่แข็งแรงเหมือนก่อน และจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แรงงานชาวกัมพูชาพากันเดินทางกลับบ้านกันหมด ดอกไม้จันท์ก็สั่งให้หยุดทำ เพราะวัดไม่ใช้แล้ว รายได้ที่เคยได้จากงานดังกล่าวก็ไม่มี ต้องใช้เงินคนพิการของบุตรชาย เดือนละ 800 บาท และที่บุตรสาวส่งมาให้ก็ไม่เพียงพอ สถานการณ์ของครอบครัวจึงแย่ลง ซึ่งตนเองยอมกินอดๆอยากๆ โดยทางสถานีอนามัยบ้านไม้รูดนำแพมเพิสมามอบให้ ช่วยแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนไปได้บ้าง ส่วนเรื่องยารักษาบุตรชาย นางณัฐสินี อินทรประเสริฐ ทำหน้าที่ในการประสานงานกับ รพ.จุฬา นำยามาให้ทุกเดือน ความช่วยเหลือที่ได้ต่อมาคือ กิ่งกาชาดคลองใหญ่ และ อบต.ไม้รูด มาช่วยซ่อมแซมบ้านให้มั่นคงแข็งแรงขึ้น

ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องคือพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ช่วยเงินปีละ 2,000 บาท นอกเหนือจากนี้ไม่มี มีเพียงเพื่อนบ้าน นำกับข้าวมาให้เป็นบางครั้งเพราะความสงสาร เมื่อถามถึงความช่วยเหลือจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด เกี่ยวกับเงินช่วยเหลือเป็นค่าตอบแทนผู้ดูแลคนป่วยติดเตียงวันละ 300 บาท นางวาสนา บอกว่า ไม่เคยได้แม้แต่บาทเดียว ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองและบุตรชาย แสนรันทดอย่างทุกวันนี้

นางวาสนา บอกทั้งน้ำตาว่า ตนเองท้อแท้ หมดหวัง หมดกำลังใจในชีวิตแล้ว กับชะตาชีวิตที่แสนรันทด ทรมานมานานหลายปี คิดไม่ออก บอกไม่ถูก ไม่รู้จะหันหน้าไปทางไหนดี ผู้สื่อข่าวจึงขอเลขบัญชีธนาคารของนางวาสนามา เพื่อหาแนวทางในการประชาสัมพันธ์ให้ความช่วยเหลือครอบครัวแสนรันทดของนางวาสนา และบุตรชายป่วยติดเตียงรายนี้ต่อไป ใครมีน้ำใจ มีจิตใจเมตตาสงสาร สามารถช่วยนางวาสนาได้ที่ 204-0-39287-4 ธนาคารกรุงไทย เบอร์โทรศัพท์นางวาสนา 081-408-6527

ชีวิตรันทด! แม่ป่วยเลี้ยงลูกป่วยติดเตียงนาน 7 ปี แถมไร้งานทำเพราะพิษโควิด